Dự án ‘treo’ 5 năm trong khi dân thiếu đất canh tác

13/02/2014 09:54 GMT+7

Cách đây gần 5 năm, UBND T.X Thái Hòa, Nghệ An thông báo quy hoạch 50 ha đất nông nghiệp của người dân xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ, T.X Thái Hòa cho doanh nghiệp triển khai dự án khu đô thị mới. Đến nay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ trong khi dân không dám sản xuất trên diện tích đất quy hoạch.

>> Xử lý 74 dự án 'treo' hết thời gian gia hạn
>> Hà Nội xử lý 1.600 ha đất của 131 dự án treo

 Một khu đất cao su bỏ hoang 5 năm nay để dành diện tích cho khu đô thị Đông Hưng - Ảnh: Lê Việt
Một khu đất cao su bỏ hoang 5 năm nay để dành diện tích cho khu đô thị Đông Hưng - Ảnh: Lê Việt

Dự án khu đô thị mới Đông Hưng do Công ty cổ phần Đầu tư và tư vấn doanh nghiệp VNS (VNSINVEST) làm chủ đầu tư, đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp nhận chủ trương đầu tư. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ Ngô Hữu Hoàng cho biết, năm 2009, Công ty VNSINVEST về xã công bố quy hoạch dự án trên, sau đó tiến hành kiểm đếm tài sản trên đất để đền bù cho dân. Thời điểm đó, một số hộ dân đã trồng cao su trên đất, một số trồng mía, nhưng sau khi doanh nghiệp kiểm đếm, người dân không dám sản xuất, canh tác trên đất đã quy hoạch nữa. “Sau khi kiểm đếm, đến giờ dân vẫn chưa được đền bù tiền thu hồi đất nên phải vật lộn kiếm ăn khắp nơi, trong khi đó, do vướng quy hoạch và dẫu biết đất bỏ hoang thì phí nhưng người dân vẫn không dám vào để canh tác”, ông Hoàng nói.

Chị Trần Thị Thông, một người dân có đất bị thu hồi làm dự án, than thở: “Vợ chồng tôi có 6.500 m2 đất sản xuất nằm trong diện quy hoạch. Trước đây chúng tôi trồng mía nhưng sau thấy doanh nghiệp về đo đạc và thông báo sẽ lấy đất nên không dám trồng nữa”.

Mới đây, do sốt ruột trước tình trạng án binh bất động của dự án này, UBND T.X Thái Hòa đã thông báo để người dân vào sản xuất trên đất quy hoạch, nhưng cũng chỉ trồng cây ngắn ngày.

Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa Lê Phúc n cho biết, khu đô thị mới này chưa thực hiện được là do nhà đầu tư đang gặp khó khăn và hiện vẫn đang trong giai đoạn làm qui hoạch chi tiết để trình UBND tỉnh phê duyệt. Dự án chỉ mới ở dạng thông báo qui hoạch nên thị xã chỉ đạo xã thông báo cho người dân cứ sản xuất bình thường. “Chúng tôi đã thúc giục nhà đầu tư sớm thực hiện qui hoạch dự án để triển khai. Thị xã cũng muốn họ thực hiện dự án này nhằm mục đích đô thị hóa cho vùng Nghĩa Mỹ”, ông n nói.

Lê Việt - Phan Ngọc

>> Bức xúc từ những dự án treo
>> TP.HCM tiếp tục “khai tử” dự án treo
>> Công khai dự án “treo”: Không được làm qua loa, hình thức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.