Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất

22/12/2013 03:36 GMT+7

Sự trao đổi chất của cơ thể được chi phối bởi một phần do di truyền, nhưng có thể thúc đẩy quá trình này một cách tự nhiên bằng thực phẩm.

 Thực phẩm thúc đẩy sự trao đổi chất
Biết cách dùng thực phẩm phù hợp sẽ có được sự khỏe mạnh dài lâu - Ảnh: Shutterstock

Lòng trắng trứng: Rất giàu a xít amin giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, chuyên gia dinh dưỡng David Grotto ở Chicago (Mỹ) cho biết. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu protein và vitamin D.

Thịt nạc: Đây là thực phẩm chứa rất nhiều sắt, khi cơ thể thiếu chất này, quá trình trao đổi chất sẽ bị chậm lại. Thường xuyên tăng cường các loại thịt nạc trong khẩu phần ăn là cách hữu ích giúp cơ thể khỏe mạnh.

Nước: Tiến sĩ - bác sĩ Scott Isaacs tại ĐH Emony (Mỹ) cho rằng khi cơ thể mất nước, sự trao đổi chất sẽ bị gián đoạn. Ông khuyến cáo nên uống nước lạnh để cơ thể dùng nhiều calo làm nước ấm lên. Đây được xem là cách đốt cháy chất béo rất hay.

Ớt: Chứa capsaicin, một hợp chất hóa học có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể, tiến sĩ Isaacs cho biết. Theo trang Msn, thêm ít ớt vào bữa ăn hằng ngày để quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, ớt còn là gia vị rất phong phú vitamin C.

Cà phê: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physiology & Behavior cho thấy tỷ lệ trao đổi chất ở những người uống cà phê thường cao hơn những người không uống khoảng 16%. Nhưng chỉ nên dùng cà phê với lượng vừa phải.

Trà xanh: Chứa một hợp chất thực vật gọi là EGCG, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo rất hiệu quả.

Sữa: Tiến sĩ Michael Zemel, cựu Giám đốc của Viện Dinh dưỡng ĐH Tennessee (Mỹ) cho biết can xi có trong sữa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể chuyển hóa chất béo một cách hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt: Giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn do cơ thể nỗ lực để phá vỡ chúng. Ngoài ra, ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp chất xơ rất dồi dào. 

Đậu lăng: Khoảng 20% phụ nữ bị thiếu sắt, điều này gây bất lợi đối với vòng eo bởi cơ thể không đủ khả năng làm việc một cách hiệu quả để đốt cháy calo khi thiếu những chất cần thiết để hoạt động. Một cốc đậu lăng cung cấp 35% nhu cầu sắt hằng ngày của cơ thể.

Hạ Yên

>> Da đẹp nhờ thực phẩm
>> Thực phẩm cần tránh trước khi 'hành sự
>> Chọn thực phẩm tốt
>> Thực phẩm gây hại cho tim 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.