Ma men gây án: Nỗi ám ảnh... tiệc cưới

22/02/2014 09:53 GMT+7

Một tình trạng cực kỳ phổ biến tại nhiều làng quê của Quảng Trị đó chính là nạn xâu ẩu, đánh đấm thậm chí là án mạng sau tiệc cưới. Đến nỗi, mỗi khi trong làng, trong xã có đám cưới, nhiều bậc phụ huynh lại run rẩy, lạy trời cho con họ đi dự và ra về... bình an.

Hỗn chiến tại xã Thanh làm nhiều người nhập viện
 Vụ hỗn chiến tại xã Thanh làm nhiều người nhập viện - Ảnh: N.P

Từ miền xuôi đến miền ngược

Phong tục của người dân Quảng Trị nói riêng và một số tỉnh miền trung nói chung, thường vào đêm trước khi cô dâu chú rể thành hôn sẽ có một buổi tiệc mà người ta gọi nôm na là “đêm thanh niên”. Gia chủ cũng chỉ dọn lên mâm bánh kẹo, hạt dưa và “bia nút chuối” (tức là rượu trắng). Kết thúc đêm thanh niên thường là màn bật nhạc sàn inh ỏi, kích động “trai làng” tha hồ nhót, hú hét. Và bắt đầu từ đây, bất kỳ một va chạm nhỏ cũng có thể dẫn đến việc xâu ẩu, chai lọ bay vèo vèo. Vô vàn lý do như: không chịu uống, nhảy dẫm chân lên nhau, mặc quần áo màu mè hoặc nhìn thấy ghét... là đánh.

Miền xuôi phổ biến nhưng ở miền ngược cũng không vừa. Điển hình là vụ hỗn chiến xảy ra tại bản 9 (xã biên giới Thanh, H.Hướng Hóa) đêm 23.2.2013. Người châm ngòi và cũng là người tử nạn tên Hồ Văn Phai (38 tuổi, trú bản 9). Vụ việc nghiêm trọng đến mức, Công an H.Hướng Hóa phải phối hợp với Đội trọng án (PC45, Công an tỉnh Quảng Trị) và lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng điều tra, giải quyết. Cụ thể, lúc 19 giờ đêm 23.2.2013, Phai đi dự một tiệc cưới về và đã ngà ngà say. Không biết “trời xui” thế nào mà Phai dừng lại trước nhà Hồ Văn Lưới (25 tuổi, trú cùng bản) để “tiểu đường” và rú ga ỏm tỏi. Nghe ồn ào, Lưới cùng cha là ông Hồ Văn Lương ra nhắc nhở. Phai bỏ về nhưng sau đó chừng 10 phút quay lại cùng với một nhóm thanh niên, mang theo rựa, gậy gộc đòi thua đủ với gia đình ông Lương. Lúc này, Lưới và em trai là Hồ Văn Đang (20 tuổi) cùng mấy người nữa cũng cầm hung khí ra “ngênh chiến”. Hai nhóm thanh niên lao vào nhau, dao rựa sáng lóa, tiếng hét ồn ã cả một góc bản 9.

Hậu quả, Phai chết tại chỗ với 4 vết thương chí mạng ở vùng đầu, 7 người khác thuộc nhóm Phai và 4 người phía gia đình ông Lương đều bị thương. Cơ quan công an sau đó đã phát hiện và thu giữ nhiều hung khí gồm: các thanh tre và gỗ dài, 1 ống tuýp sắt, 1 chày giã gạo, rựa, đòn gánh...

Thảm án rúng động quê nghèo

Một cụ ông tử vong và 8 người khác đang bị tạm giam về hành vi “giết người” và “cố ý gây thương tích” là hậu quả của một vụ thảm án xảy ra tại xã Triệu Thuận (H.Triệu Phong, Quảng Trị). Đây là vụ án gây rúng động dư luận vì sự dã man của những kẻ thủ ác và cũng là điển hình cho việc trai làng lợi dụng tiệc cưới để “thanh toán” nhau.

Và đêm 27.11.2013, sau khi cùng dự một bữa tiệc trước đám cưới tại khu vực 6, một nhóm thanh niên khu vực 6 đã xách rựa, mã tấu, típ sắp đuổi đánh một nhóm thanh niên khu vực 5. Hay tin con trai bị đuổi đánh, vợ chồng ông Nguyễn Quỳ (53 tuổi, trú khu vực 5) chạy ra tìm. Đến chân cầu Đại Lộc, thấy con bất tỉnh thì ông Quỳ lao đến và bị nhóm thanh niên của khu vực 6 đánh, chém xối xả và chết tại chỗ (tổng cộng trên cơ thể ông Quỳ có 5 vết đâm chém, trong đó có 1 vết chém làm lìa cổ). Bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Quỳ) cũng bị nhóm trên đánh vào vùng đầu khiến nứt, vỡ xương vùng trán, phải đưa đi cấp cứu. Gây án xong, cả bọn vì quá say và mệt nên đã về nhà ...đi ngủ.  Liên quan đến vụ việc, ngày 29.11, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt Lê Chí Hiếu (21 tuổi), Đoàn Quang Lâm (23 tuổi), Đoàn Quang Khánh, Lê Thế Hiến, Lê Thế Vũ (cùng 18 tuổi), Đoàn Quang Quốc Quý , Đoàn Quang Phương (cùng 17 tuổi, cùng trú khu vực 6, xã Triệu Thuận) về tội “Giết người”. Còn Đoàn Quang Thành (37 tuổi, trú khu vực 6) bị bắt khẩn cấp về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Lê Quang Công, Quyền trưởng phòng PC 45 (Công an tỉnh Quảng Trị), người trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án này nhận định: “Đây là một thực trạng có thật và đang phổ biến tại các làng quê, vùng sâu vùng xa. Cứ sau tiệc rượu, sau đám cưới và các băng nhóm lại kiếm cớ để đánh nhau. Thậm chí một số đã thủ sẵn hung khí. Hiện nay, án giết người do những nguyên nhân tương tự đang có xu hướng tăng, lại có sự tham gia của nhiều nghi phạm thì quả rất đáng quan ngại...”.

Nguyễn Phúc

>> Chỉ có thể là... ma men
>> Ma men gây án
>> Cảnh sát vất vả với “ma men” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.