Thoát nghèo từ trồng ổi

26/12/2013 09:48 GMT+7

Với mô hình trồng ổi lê Đài Loan, nhiều nông dân ở Bình Dương đang từng bước thoát nghèo để ổn định cuộc sống.

 Bà Nguyễn Thị Bé bên vườn ổi gia đình
Bà Nguyễn Thị Bé bên vườn ổi gia đình - Ảnh: Huy Anh

Gia đình bà Nguyễn Thị Bé (ngụ xã Trừ Văn Thố, H.Bến Cát, Bình Dương) là một ví dụ điển hình. Trò chuyện với chúng tôi, bà Bé cho biết ổi lê Đài Loan có năng suất cao hơn những loại cây ăn trái khác, được người tiêu dùng ưa chuộng về chất lượng sản phẩm nên thị trường tiêu thụ rộng và giá thành ổn định. Mô hình trồng ổi của gia đình bà cũng là nơi học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật làm vườn cho nhiều người dân khác trên địa bàn.

Trước đây, gia đình bà Bé đã trồng nhiều loại cây ăn trái khác như: nhãn, mít, sầu riêng… nhưng năng suất chất lượng sản phẩm kém, không được giá nên thu nhập thấp. Cuối năm 2011, nhận thấy nhiều hộ nông dân ở miền Tây trồng ổi có thu nhập tốt, bà quyết định tìm mua giống ổi lê Đài Loan về trồng và thay thế toàn bộ giống cây ăn trái cũ. Lúc đầu, bà Bé trồng 200 nhánh ổi trên 2.000m2. Sau 8 tháng là có thể thu hoạch. Mỗi ngày, gia đình bà thu hoạch gần 300kg ổi bán với giá từ 13.000 – 17.000 đồng/kg. Hiện tại, vườn ổi của gia đình bà Bé đã tăng lên 8.000m2. Theo bà Bé, khi cây sinh trưởng cần chú cắt tỉa cành và tạo thế để cây phát triển cân đối, thuận tiện cho việc chăm sóc, thu hoạch và tăng khả năng chống đổ. Việc cắt tỉa và vít cành cần chú ý kết hợp hài hòa để tránh gây tổn thương đến cây. Khi trái ổi to khoảng 5 cm nên dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi nilon bọc bên ngoài để trùm trái lại. Trái ổi bọc khoảng 2 tháng có thể thu hoạch. Việc bọc ổi nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái gây hại. Trung bình 1 ha có thể trồng khoảng 700 cây (khoảng cách 3x5m), năng suất trung bình mỗi cây ổi lê Đài Loan khoảng 70kg/năm, lợi nhuận có thể đạt khoảng 300 triệu đồng/ha/năm. Mỗi tuần thu hoạch 5 ngày, mỗi ngày trung bình 3 tấn.

Bà Bé cho biết: “Giống ổi này dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Thân cây cứng, khỏe mạnh, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Quả có hình trái lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu trắng, giòn và vị ngọt mát, ít hạt, mùi thơm và giàu dinh dưỡng”.

Từ mô hình trồng ổi lê Đài Loan đạt hiệu quả cao của gia đình bà Bé, nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn đã đến học hỏi kỹ thuật trồng ổi, kinh nghiệm làm vườn và nhờ bà chiết giống về trồng. Bên cạnh đó, Sở KHCN tỉnh Bình Dương, hội nông dân xã Trừ Văn Thố đã phối hợp cùng một số doanh nghiệp chuyên cung cấp giống cây trồng, sản xuất nước ép trái cây để mở lớp giới thiệu mô hình trồng ổi, cách chăm sóc đến khi thu hoạch, bao tiêu sản phẩm nên người dân đã yên tâm hơn trong việc phát triển giống cây trồng mới. Hiện tại, trên địa bàn xã Trừ Văn Thố (H.Bến Cát, Bình Dương) có khoảng 10 ha ổi lê Đài Loan (trong đó gần 5ha đã cho thu hoạch).

Ông Phan Thanh Minh - Chủ tịch Hội nông dân xã Trừ Văn Thố cho biết: “Để người nông dân yên tâm hơn trong việc trồng ổi, hội đã thành lập tổ hợp tác xã trồng ổi lê Đài Loan. Tiếp tục mở lớp tập huấn trồng ổi, khuyến khích người dân trồng ổi để ổn định cuộc sống, thoát nghèo và làm giàu từ cây ổi.

Huy Anh

>> Trồng ổi Mỹ thu nhập cao
>> Vị thuốc từ ổi
>> Ăn ổi bổ não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.