Cục Dự trữ liên bang Mỹ có nữ chủ tịch đầu tiên

07/01/2014 11:49 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ vào hôm 6.1 đã xác nhận bà Janet Yellen là tân chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Đây là lần đầu tiên một phụ nữ ngồi vào chiếc ghế quyền lực này.


Tân chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen - Ảnh: Reuters

Bà Yellen, người được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử và hiện đang là phó chủ tịch FED, đã nhận được sự ủng hộ của cả thượng viện và hạ viện, với 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống, theo Reuters.

Nữ chủ tịch đầu tiên của FED nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nghị sĩ đảng Dân chủ, nhưng cũng có nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu chống.

Vào cuối năm 2008, FED đã cắt lãi suất gần bằng 0 và đã tăng gấp 4 lần quy mô của bảng cân đối kế toán lên mức hơn 4.000 tỉ USD thông qua một loạt các đợt mua lại trái phiếu khổng lồ.

Bà Yellen là người đã ủng hộ mạnh mẽ 2 chính sách nói trên trong nhiều năm liền, nhận định rằng chúng sẽ giúp giảm lãi suất huy động, làm tăng số lượng việc làm và giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Giới phân tích cho biết hiện những chính sách của FED đã bắt đầu phát huy tác dụng, với việc tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ hồi tháng 11.2013 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua và tốc độ tăng trưởng kinh tế trong ba quý của năm 2013 tăng ở mức nhanh nhất trong gần 2 năm trở lại đây.

Nhiệm vụ chính của bà Yellen khi lên nắm quyền nhiều khả năng sẽ là giảm dần các chương trình kích cầu khổng lồ của FED thông qua việc hạn chế các chương trình mua trái phiếu.

Theo dự kiến, bà Yellen sẽ thay thế ông Ben Bernanke để điều hành FED vào tháng 2 tới, AFP cho hay.

Bà Yellen, 67 tuổi, là một chuyên gia kinh tế rất được nể trọng tại Mỹ, với nhiều năm làm việc trong giới hàn lâm học viện và ngân hàng trung ương. Bà giữ chức phó chủ tịch FED từ năm 2010.

Bà là vợ của nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, ông George Akerlof. Cả hai được cho là đã mang tài liệu về kinh tế để đọc cả trong khi... đi tắm biển.

“Nếu có dịp ăn tối tại nhà của chúng tôi, có thể bạn sẽ toàn phải nghe các cuộc thảo luận về kinh tế tại bàn ăn”, bà Yellen từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trước đây.

Hoàng Uy

>> Nữ kinh tế gia 'tài giỏi khác thường' được đề cử làm chủ tịch FED
>> FED mạnh tay, Phố Wall rực xanh
>> FED "thổi" giá vàng và dầu thô tăng mạnh
>> FED công bố kế hoạch kích thích kinh tế mới
>> FED có thể cắt lãi suất về 0%  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.