'Chef' - Giai điệu ngẫu hứng

05/06/2014 20:55 GMT+7

(TNO) Sau Cowboy & Aliens đáng chán vào năm 2011, Jon Favreau trở lại với Chef tác phẩm mà anh đóng vai trò biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên chính.

(TNO) Sau Cowboy & Aliens đáng chán vào năm 2011, Jon Favreau trở lại với Chef tác phẩm mà anh đóng vai trò biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên chính.  


Đạo diễn, diễn viên Jon Favreau - Ảnh: Reuters

Một dự án độc lâp nho nhỏ với kinh phí rất thấp giống như những phim thuở mới vô nghề của Jon Favreau, Chef vẫn mời được những tên tuổi lớn làm khách như: diễn viên kỳ cựu Dustin Hoffman, cô đào nóng bỏng Scarlett Johansson và chàng “người sắt” duyên dáng Robert Downey Jr. Dù xuất hiện rất ít, thậm chí vai diễn Marvin của chàng người sắt chỉ có hai phân đoạn song tất cả khách mời đã hỗ trợ rất nhiệt tình để Jon Favreau làm ra một tác phẩm như thú vị Chef. Điều này hẳn là nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp khi Jon Favreau từng làm đạo diễn cho Iron man phần 1 và 2, loạt phim đã đưa Robert Downey, ở giai đoạn đó, từ “vực sâu” lên tới “đỉnh cao” và đồng thời đưa Jon lên hàng tên tuổi ở Hollywood.  

Chef là một tác phẩm đầy cảm hứng giống như thứ vitamin dành cho những ngày hè chói chang, khi nhiệt độ thời tiết cộng hưởng cái nóng của tiếng phim bom tấn vang rền trong rạp đã đày đọa con người ta đến những chán chường và mỏi mệt. Cảm tưởng rằng Chef sẵn sàng giúp một người đang rơi vào thời kỳ biếng ăn được kích thích vị giác lại, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bởi Chef trước hết là một phim về thế giới bếp núc. Đồ ăn được phơi bày trong Chef trông khiêu khích chả khác gì vẻ đẹp chín mọng của Scarlett Johansson cả; còn câu chuyện của Chef thì căng tràn nhựa sống tươi mới.

Nhân vật Carl do Jon Favreau thủ vai là bếp trưởng của một nhà hàng sang trọng tại Los Angeles. Cuộc sống hiện tại của anh dường như không chút ổn định: ly dị vợ, quá ít thời gian dành cho cậu con trai nhỏ nên những lời hứa hẹn thường xuyên thay đổi phút chót, và nhất là mâu thuẫn giữa Carl và ông chủ nhà hàng đã đẩy anh đến những bế tắc trong công việc.

Chef không có bất kỳ nhân vật phản diện nào, cũng như không hề có một vấn đề rõ ràng gì cần giải quyết. Tương tự vậy, không hề có sự phân biệt đúng - sai ở câu chuyện của Carl và ông chủ nhà hàng. Nó đơn giản là một hành trình cuộc sống mà bất cứ ai cũng có thể sẽ phải trải qua.  

Vào một ngày đẹp trời, nhà hàng nơi Carl đang làm phải tiếp đón một vị khách đặc biệt là nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng Ramsey Michel. Carl và cộng sự của anh đã háo hức lên một thực đơn hoàn toàn mới. Thế nhưng, ông chủ nhà hàng lại có những lý lẽ của riêng mình, một sự tôn trọng thực khách đến bảo thủ. Nhưng biết sao được, đó là cách thức giúp nhà hàng tồn tại như nó luôn là suốt bao nhiêu năm nay, và bởi vì người ta vẫn tìm đến nhà hàng để thưởng thức những món luôn nằm trong thực đơn ấy, không tốt hơn mà cũng chả xấu đi. Điều này làm đôi tay nghệ sĩ của Carl, một đôi tay điêu luyện trên tấm thớt và chế biến ra những món ăn tuyệt vời phải chịu đựng một sức ì nặng nề, cùng với những lời chê bai sắc sảo đã mọc cánh bay đi khắp thế giới nhờ trang mạng xã hội Twitter của gã phê bình ẩm thực kia, Carl thực sự bùng nổ. Và lẽ dĩ nhiên, anh mất việc.  

Câu chuyện của Chef  gợi nhớ đến câu chuyện của The secret life of Walter Mitty năm ngoái do Ben Stiller đạo diễn kiêm đóng chính. Đây đều là những tác phẩm điện ảnh đem lại nguồn hứng khởi vô tận cho người xem về hành trình mà hai nhân vật chính đi qua, chỉ khác ở chỗ Walter Mitty một mình, còn Carl thì có những người yêu thương bên cạnh. Nếu như Walter Mitty cuối cùng đã có một trải nghiệm cuộc sống khác biệt giúp anh tìm lại tuổi trẻ đã mất bằng tấm ván trượt lướt qua con đường ẩm ướt xứ Băng Đảo, thì với Carl, anh đã tìm lại cảm giác bếp núc, dù món ăn đó chỉ đơn giản là một ổ bánh mì Cuba được chế biến trong chiếc xe tải.

Chuyến đi của Carl cùng cậu con trai nhỏ và anh chàng phụ bếp dễ thương giống một bản nhạc Jazz, nó là chuyến rong chơi của xúc cảm, không một gánh nặng hay nút thắt mở câu chuyện nào.

Âm nhạc trong phim cũng là một thành công của Chef, bên cạnh kịch bản, quay phim, diễn xuất… Sự hòa trộn âm nhạc giữa các vùng miền mà chiếc xe tải của Carl đi qua, salsa của Miami hay soul của đường phố New Orleans. Phóng khoáng và ngẫu hứng, tinh thần sống không theo công thức đã đưa Carl về với chính anh ta, giúp Carl tìm lại được con người sáng tạo ngủ quên lâu ngày.

Ngoài chuyện bếp núc, Chef còn là câu chuyện về tình cảm cha con. Rất nhiều tác phẩm đã đề cập tới vấn đề áp lực cuộc sống biến người đàn ông thành một kẻ thất bại trong mối quan hệ gia đình, ví dụ tiêu biểu là tác phẩm đoạt 5 Oscar Krame. vs Krame được làm từ năm 1979. Guồng quay mải miết của cuộc sống đôi khi khiến con người ta quên đi những khoảnh khắc sống trọn vẹn và chính bản thân họ. Trong guồng quay đó, có người mất phương hướng sống, có người đổ vỡ quan hệ gia đình, có người vật vờ lạc mất bản thân…

Chef qua lăng kính lạc quan vốn có của Jon Favreau dĩ nhiên là không buồn bã như Krame Vs Krame, nhưng hình ảnh của những gã đàn ông gia đình trong phim xem ra không khác nhau là mấy, và bản chất xã hội mà họ đang sống đều như nhau, quá ít ỏi thời gian và không gian cho những xúc cảm.

Chef có cái nhìn vị tha và vui nhộn hơn, thỉnh thoảng, nó còn ngọt ngào như nụ cười của cô vợ cũ Sofia của Carl vậy. Với Chef, cái chất duyên dáng nhẹ nhõm của Jon Favreau được anh thể hiện tròn trĩnh hơn bao giờ hết. 

Chef không mở ra một thông điệp gì to tát cả. Nó cũng giống những những thước phim 6 giây mà cậu con trai bé bỏng của Carl đã quay lại mỗi ngày rồi sắp xếp chúng thành một cuộn phim chỉ bắt lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Có khi, từ những khoảnh khắc đời thường chỉ vỏn vẹn 6 giây ấy, người ta thấy được cả một hành trình sống của họ. Cái cách mà Chef kết thúc chuyến đi, kết thúc một lát cắt cuộc đời của những nhân vật trong phim, nó đem lại cho người xem nguồn năng lượng tràn trề.  

Bằng một cách bản năng, Carl đã bước qua những khó khăn của riêng mình, và đi qua một mùa hè oi ả với từng giây phút mà người ta gọi đấy là sống.

 

                                                                                                                        Ngân Vi

>> Iron Man 2 mở màn mùa phim bom tấn
>> Ra mắt "Iron man 2" tại Mỹ
>> Scarlett Johansson được tôn vinh tại Pháp
>> Trao giải cho giọng nói của Scarlett Johansson, LHP Rome bị chỉ trích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.