Ban hành quy chế hoạt động của 'hiệp sĩ' săn bắt cướp

27/12/2013 19:16 GMT+7

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quy chế về tổ chức, hoạt động của Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hiệp sỹ đường phố tỉnh Bình Dương bắt các đối tượng lừa đảo qua Internet vào tháng 5/2012 - Ảnh: TTXVN
Hiệp sỹ đường phố tỉnh Bình Dương bắt các đối tượng lừa đảo qua Internet vào tháng 5/2012
- Ảnh: TTXVN
 

Theo đó, Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm có hai bộ phận, gồm Đội xung kích chống tội phạm và Đội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Trường hợp hội viên trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân mà bị chết hoặc bị thương thì được xem xét hưởng chế độ chính sách theo quy định; nếu tài sản bị hư hại thì được xem xét hỗ trợ.

Cá nhân vi phạm quy chế này thì tùy theo mức độ và trường hợp cụ thể sẽ bị phê bình, kiểm điểm, khiển trách, cảnh cáo trong Câu lạc bộ hoặc khai trừ ra khỏi câu lạc bộ.

Quyết định cũng quy định rõ trường hợp bắt người có hành vi phạm tội quả tang và người có Quyết định truy nã, hội viên phải báo ngay cho Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ và giao ngay người bị bắt cho Công an nơi gần nhất.

Trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc truy đuổi người phạm tội quả tang, người có Quyết định truy nã ra ngoài phạm vi xã, phường, thị trấn của mình hoạt động, hội viên phải báo ngay cho Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ để báo cáo cơ quan Công an có thẩm quyền tổ chức phối hợp và thông báo cho Đội xung kích chống tội phạm ở các địa bàn khác cùng tham gia.

Trưởng Công an cấp xã có trách nhiệm trực tiếp, thường xuyên chỉ đạo tổ chức tập huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng về pháp luật, các kỹ năng cần thiết cho các hội viên của Đội xung kích chống tội phạm ở địa phương quản lý; quy định chi tiết quy chế phối hợp giữa các Đội xung kích chống tội phạm trong phạm vi địa bàn cấp huyện với nhau và với Công an cấp xã; chỉ đạo các Đội nghiệp vụ thuộc Công an cấp huyện trong việc tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm, truy bắt và tiếp nhận tội phạm...

Theo TTXVN

>> Giúp hiệp sĩ đường phố mua nhà
>> Bạn đọc ủng hộ hiệp sĩ đường phố
>> “Hiệp sĩ đường phố” bắt gọn tên cướp giật
>> “Hiệp sĩ” đường phố tóm gọn hai tên “cẩu tặc”
>> Bảo hiểm cho 80 “hiệp sĩ đường phố”
>> “Hiệp sĩ” đường phố bắt 2 vụ trộm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.