Kim Jong-un hãm đà thanh trừng để ngăn bất ổn?

18/12/2013 12:55 GMT+7

(TNO) Nhiều người thân cận với ông Jang Song-thaek đã xuất hiện tại buổi lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng.

(TNO) Nhiều người thân cận với ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên vừa bị xử tử, đã xuất hiện tại buổi lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo đưa tin ngày 18.12.

Kim Jong-un hãm đà thanh trừng để ngăn bất ổn?
Phó thủ tướng Triều Tiên Ro Tu-chol (bìa phải) trong một chuyến công tác - Ảnh: KCNA

Trong số những người thân cận với Jang Song-thaek có mặt tại buổi lễ ngày 17.12, có Phó thủ tướng Ro Tu-chol, Bí thư Thành ủy Bình Nhưỡng Mun Kyong-dok và cựu Thủ tướng Choe Yong-rim đứng về phía bên trái ông Kim Jong-un, còn Bộ trưởng An ninh Nhân dân Choe Bu-il và Ủy viên Bộ Chính trị Triều Tiên Ri Byong-sam đứng bên phải. Năm người này từng có quan hệ gần gũi với ông Jang.

Dù chỗ ngồi của các quan chức được sắp xếp theo thứ bậc, nhưng việc nhiều người thân cận của ông Jang có mặt tại sự kiện quan trọng như hôm 17.12 là điều không thể không chú ý. Một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định sự hiện diện của các quan chức trên cho thấy rằng họ vẫn an toàn với vị trí hiện tại.

Các chuyên gia nói rằng việc thanh trừng có vẻ như đã được tạm hoãn, nhưng nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên có thể sẽ bị thay thế trong một cuộc họp của giới lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng vào tháng 4.2014.

Giới quan sát cho rằng ông Kim đã điều chỉnh lại "tốc độ" của cuộc thanh trừng nhằm ngăn chặn sự bất ổn lan rộng. Một nguồn thạo tin cho biết vài người thân tín của ông Jang có thể đã cung cấp thông tin chống sếp cũ của mình để sống sót.

Trùng Quang

>> Ông Kim Jong-il đã 'cảnh báo con trai về Jang Song-thaek'?
>> Vợ Jang Song-thaek chỉ huy vụ thanh trừng chồng?
>> Jang Song-thaek từng mưu sát ông Kim Jong-il
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn giữ được quyền lực
>> Vợ ông Jang Song-thaek vẫn vô sự
>> Trung Quốc giảm viện trợ Triều Tiên vì vụ ông Jang Song-thaek?
>> Sau Jang Song-thaek, sẽ có thêm người bị xử tử?
>> Trung Quốc hy vọng Triều Tiên 'ổn định' sau vụ tử hình Jang Song-thaek
>> Triều Tiên thông báo đã xử tử ông Jang Song-thaek

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.