Thích chế tạo robot, thi ngành nào?

21/02/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Rất thích chế tạo robot, vậy có thể thi vào ngành nào và trường nào tại TP.HCM? Cơ hội du học nước ngoài khi học ngành này ra sao?

(TNO) * Em rất thích chế tạo robot, vậy có thể thi vào ngành nào và trường nào tại TP.HCM? Cơ hội du học nước ngoài khi học ngành này ra sao ạ? (binhtqb1996@gmail.com


Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong giờ thực hành - Ảnh: Hà Ánh

- Tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Chế tạo robot cần kiến thức liên quan đến 3 lĩnh vực gồm điện tử, tự động hóa và cơ khí.

Vì vậy, muốn nghiên cứu về robot, em có thể thi vào ngành cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông, kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa…

Tại TP.HCM, có một số trường đào tạo các ngành này như: ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Công nghiệp…

Cơ hội du học nước ngoài chủ yếu là do trường giới thiệu hoặc bản thân sinh viên tự tìm kiếm. Tuy nhiên, sinh viên phải giỏi chuyên môn và tốt ngoại ngữ.

* Em dự định theo ngành Hàn Quốc học nhưng không rõ có cần phải biết tiếng Hàn trước khi thi vào không, quá trình học tập ra sao, cơ hội việc làm và điểm chuẩn ngành này như thế nào? (phathuy.9a8@gmail.com)

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Thi vào ngành Hàn Quốc học, em sẽ thi khối D1, có nghĩa sẽ thi môn tiếng Anh chứ không phải tiếng Hàn.

Em cũng không cần biết tiếng Hàn trước khi vào học tại trường, vì trường sẽ đào tạo ngôn ngữ này từ đầu. Chủ yếu, sinh viên sẽ được đào tạo về ngôn ngữ, nhưng phần quan trọng không kém là các kiến thức về đất nước này như kinh tế, chính trị, văn hóa, ngoại giao, du lịch…

Ngoài ra, sinh viên học ngành này còn được chọn học thêm một ngoại ngữ thứ hai trong số các ngoại ngữ trường đang đào tạo, gồm: tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha. Khi tốt nghiệp, trình độ ngoại ngữ thứ hai của sinh viên sẽ tương đương trình độ B.

Tốt nghiệp ngành này, sinh viên có thể làm nhiều công việc khác nhau cho bất kỳ cơ quan hay doanh nghiệp Hàn Quốc, hoặc doanh nghiệp Việt Nam có sử dụng tiếng Hàn. Ngoài ra, người học còn có thể đi dạy tiếng Hàn, làm truyền thông, du lịch, biên phiên dịch… với mức thu nhập khá cao.

Điểm trúng tuyển ngành này các năm trước ở mức khá cao, khoảng 18,5 (không nhân hệ số).

* Cho em hỏi ngành kỹ thuật cơ khí và chế tạo máy có những điểm gì khác nhau, và hai ngành này sau khi tốt nghiệp sẽ làm những công việc gì ạ? (Lê Khắc Chung, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 12, TP.HCM)

- Tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Cả hai ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí và ngành Công nghệ Kỹ thuật cơ khí giống nhau 70% kiến thức nền tảng về lĩnh vực cơ khí; các công nghệ, phương pháp thiết kế, chế tạo khuôn mẫu; gia công cơ khí; thiết kế, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng các dây chuyền sản xuất, thiết bị; công nghệ CAD/CAM, CNC…

Ngành Công nghệ chế tạo máy của trường đào tạo bao gồm 2 lĩnh vực: Lĩnh vực Cơ khí chế tạo máy và lĩnh vực Thiết kế máy. Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí liên quan nhiều hơn đến các giải pháp tự động hóa.

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật chế tạo máy, sinh viên có thể làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp cơ khí chế tạo hoặc liên quan đến cơ khí, dịch vụ kỹ thuật (phòng kỹ thuật, phòng vật tư, phòng kế hoạch…), các công ty thiết kế mỹ thuật, đồ họa kỹ thuật, chuyên gia công khuôn mẫu… với vai trò là người kỹ sư thiết kế hoặc quản lý, điều hành.

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật cơ khí, sinh viên có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp liên quan đến giải pháp tự động hóa, thiết kế chế tạo khuôn mẫu hoặc trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật có liên quan đến lĩnh vực tự động hóa… với vai trò người thực hiện trực tiếp hay người quản lý, điều hành.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề…, thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn

Hà Ánh (ghi)

>> Thêm 3 trường công bố đề án tuyển sinh riêng
>> ĐH Thủ Dầu Một tăng 400 chỉ tiêu tuyển sinh 2014
>> ĐH Trà Vinh công bố kế hoạch tuyển sinh
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh 20.2.2014
>> Tuyển sinh cho 'Học viện ngôi sao' của VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.