Liệu có xảy ra bong bóng Bitcoin?

11/12/2013 10:50 GMT+7

Sau khi đăng tải bài Bitcoin: Ảo hay thật? của tác giả Nguyễn Vạn Phú, Tôi viết đã nhận được nhiều bài viết của bạn đọc liên quan đến hiện tượng lý thú này. Đầu tiên là góc nhìn của tác giả Thanh Nghị, một blogger đang sống tại TP.HCM.

Bầu chọn
Bạn có thái độ như thế nào đối với Bitcoin?

>> Đức công nhận tiền ảo Bitcoin
>> Trojan trên Mac OS X đánh cấp dữ liệu, khai thác tiền ảo Bitcoin
>> Bitcoin: Ảo hay thật?

 Liệu có xảy ra bong bóng Bitcoin?

Ngày 5 và 6.12 ghi nhận một sự biến động mạnh của đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cấm các tổ chức tài chính của mình giao dịch và định giá Bitcoin đã làm giá của đồng tiền điện tử này rớt từ trên 1.200 USD/1 Bitcoin xuống còn dưới 800 USD/1 Bitcoin. Hiện tại giá Bitcoin đã trở về mức trên 900 USD/Bitcoin.

Việc giá Bitcoin biến động trong biên độ quá rộng như vậy có thể xem Bitcoin là một dạng hàng hóa như vàng trên sàn giao dịch. Thực sự Bitcoin có rất nhiều đặc tính giống vàng chứ không giống một đồng tiền trao đổi bình thường do tiền dùng trong trao đổi mua bán thường có tính ổn định, sức mạnh của đồng tiền của mỗi quốc gia phát hành thường dựa trên sức mạnh của nền kinh tế mỗi nước, mức độ lạm phát và những vấn đề kinh tế vĩ mô thường ảnh hưởng rất chậm nên tỉ lệ trao đổi giữa các đồng tiền nên tỉ lệ trao đổi giữa các đồng tiền thường có mức biến động không lớn. Trong hoạt động mua bán thông thường, xét về quản lý rủi ro, các công ty thương mại lúc nào cũng muốn ổn định giá bán. Không một nhà buôn nào muốn bán một món hàng hôm qua còn được 1.200 nhưng hôm nay chỉ còn 800 USD hoặc tăng lên 1.500 USD. Do đó, Bitcoin khó được dùng rộng rãi như một đồng tiền để thanh toán các hàng hóa thông thường.

Với nhiều đặc tính của vàng và dễ trao đổi, an toàn, bảo mật cũng như nhờ trao đổi trực tiếp dễ dàng giữa hai chủ thể trên internet nên Bitcoin có một số ưu điểm hơn hẳn vàng. Nhưng điều các nhà đầu tư Bitcoin hiện nay đang quan tâm là liệu có xảy ra bong bóng với Bitcoin như đã từng xảy ra với hoa tulip Hà Lan vào năm 1637 và gần đây nhất là với giá hàng hóa như vàng, dầu hay không? Tuy có tính chất giống vàng nhưng Bitcoin lại không có giá trị nội tại hay giá trị sử dụng, ví dụ như vàng ngoài giá trị đầu tư, lưu trữ còn có giá trị trong việc làm trang sức hoặc trong các sản phẩm công nghệ. Có nghĩa là vàng có thể giảm tới một mức giá nào đó còn Bitcoin có thể giảm về 0 và trở nên vô giá trị nếu không còn ai quan tâm.

Một rủi ro nữa khi đầu tư vào Bitcoin mà nhà đầu tư cần lưu ý là có thể có một đồng tiền khác thay thế nó. Do Bitcoin là một sản phẩm của công nghệ, mà công nghệ lại thường xuyên thay đổi như Facebook đã thay mạng xã hội ra đời đầu tiên là Myspace. Với giao dịch hiện nay bằng Bitcoin có tốc độ xác nhận khá chậm và sẽ ngày càng chậm, cùng với một số nhược điểm hiện nay của Bitcoin, khả năng xuất hiện một đồng tiền khác thay thế nó là có thể.

Theo kinh nghiệm của người viết, dựa vào đồ thị giá Bitcoin và so sánh đồ thị của các bong bóng trong quá khứ như dot com 2000, giá dầu, vàng thì giá Bitcoin hiện nay chưa xảy ra hiện tượng bong bóng mà chỉ nằm trong quá trình điều chỉnh thông thường sau một thời gian ngắn tăng mạnh. Nhà đầu tư tùy theo mức độ rủi ro của mình có thể dành một phần vốn nhỏ để đầu tư vào Bitcoin. Nhưng đừng quá nhiều vì Bitcoin khó thay thế hoàn toàn vàng vật chất, một phương tiện thanh toán, tích trữ, đầu tư, sử dụng có giá trị hàng ngàn năm nay.

Thanh Nghị

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một blogger tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.