Thủ tướng đề nghị TP.HCM kiểm soát tình hình tội phạm

07/12/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Kiểm soát lạm phát và tình hình tội phạm gia tăng là vấn đề quan trọng mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị TP.HCM thực hiện trong năm 2014, bên cạnh việc cơ bản đồng ý với các kiến nghị của TP.HCM.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc về tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội với lãnh đạo TP.HCM sáng nay 7.12 - Ảnh: Nguyên Mi

Sáng nay (7.12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM (Thành ủy, UBND, HĐND) về tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội năm 2013, kế hoạch năm 2014 cũng như việc chuẩn bị chăm lo Tết Giáp Ngọ 2014.

 
TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, đối ngoại rất lớn, đặc biệt là trung tâm kinh tế lớn nhất nước, có tác động rất quan trọng đến vùng và cả nước. Việc TP.HCM hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đóng góp lớn vào nhiệm vụ chung của cả nước
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị có Nghị quyết hoặc kết luận về những nội dung cụ thể, thời gian tiến hành thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Thủ tướng sớm phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; xem xét, sửa đổi, bổ sung một số cơ chế tài chính, ngân hàng đặc thù đối với TP.HCM.

Cụ thể như: tăng mức thưởng vượt thu cho ngân sách TP đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP là 30%; tăng tỷ lệ tổng dư nợ các nguồn vốn huy động cho đầu tư các dự án, công trình thuộc nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách TP trên tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách TP; hỗ trợ chính sách về phát triển khu chế xuất, khu công nghiệp, trong đó có miễn, giảm thuế cho các khu công nghiệp thuộc các huyện ngoại thành (Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội mà TP.HCM đã đạt được trong năm 2013. Trong đó, việc kiểm soát lạm phát tại TP.HCM đã đóng góp tích cực trong kiềm chế giá cả leo thang, lạm phát của cả nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý TP cần quan tâm về số lượng tội phạm gia tăng trên địa bàn đang gây bức xúc trong dự luận.

Qua đó, Thủ tướng đề nghị TP cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo thu ngân sách trong năm 2013, tập trung cho công tác cải cách hành chính để thu hút đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và thủ tục thuận lợi cho người dân.

Đồng tình với các giải pháp, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2014 của TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị TP không chỉ kiềm chế lạm phát mà phải kiểm soát cho được lạm phát; kiểm soát tỷ giá thị trường vàng, giá trị đồng tiền Việt Nam; tiếp tục ổn định thị trường.

“TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, đối ngoại rất lớn, đặc biệt là trung tâm kinh tế lớn nhất nước, có tác động rất quan trọng đến vùng và cả nước. Việc TP.HCM hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đóng góp lớn vào nhiệm vụ chung của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Về những kiến nghị của TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cơ bản đồng ý và đề nghị TP.HCM phối hợp với các bộ ngành liên quan tìm ra giải pháp để thực hiện.

Nguyên Mi

>> Kinh tế năm 2014 vẫn 'đi ngang
>> TP.HCM dẫn đầu năng lực hội nhập kinh tế quốc tế
>> Kinh tế TP.HCM tiếp tục phục hồi tốt
>> Quốc hội yêu cầu tăng cường chống tội phạm
>> Kiểm tra hành chính phát hiện tội phạm
>> Lạm phát tháng 11 tăng 0,34%
>> Việt Nam kiểm soát chặt về lạm phát và giám sát chặt về giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.