Lãnh đạo phe biểu tình đòi 'đuổi' dòng họ Shinawatra khỏi Thái Lan

11/12/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thuagsuban tuyên bố sẽ làm cho dòng họ Shinawatra (dòng họ của bà thủ tướng) không còn chốn nương thân trên đất Thái Lan.

(TNO) Lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thuagsuban tuyên bố sẽ làm cho dòng họ Shinawatra (dòng họ của bà thủ tướng) không còn chốn nương thân trên đất Thái Lan.

Phe biểu tình sẽ làm dòng họ Shinawatra không chốn nương thân
Một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan

Nói chuyện với người biểu tình tối qua (10.12), ông Suthep nói rằng không chỉ cựu Thủ tướng Thaksin mà cả dòng họ gia đình Shinawatra là “kẻ thù không đội trời chung” với người biểu tình.

Ông này cho rằng để sống yên ổn và sung sướng với tài sản độ sộ của mình, sau khi đã “vơ vét” được của người dân, gia đình Shinawatra nên rời khỏi Thái Lan, sống lưu vong như ông Thaksin.

Lãnh đạo phe biểu tình tuyên bố sẽ không làm gì bạo động hay hành hung bất kỳ ai trong gia đình của Thủ tướng Yingluck.

Tuy nhiên, ông Suthep nói với những người biểu tình đang hò hét theo tiếng hô hào của ông: “Chúng ta chỉ thổi còi, dè bỉu họ bất kỳ nơi đâu chúng ta gặp. Chỉ cần như thế họ sẽ không còn cảm thấy thoải mái sống trên đất nước này”.

Sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra giải tán quốc hội và trao chính quyền lại cho người dân, phe biểu tình tự tuyên bố chính quyền đã thuộc về những người biểu tình.

Phe biểu tình tự đặt các điều kiện với các cơ quan nhà nước và cả quân đội, cảnh sát. Phe này không chấp nhận bầu cử, đồng thời đòi thành lập “hội đồng nhân dân” để điều hành đất nước thay thế chính phủ.

Phe biểu tình “ra lệnh” thủ tướng phải từ chức, giải tán chính phủ. Nhóm này còn “chỉ thị” quân đội giữ trật tự an ninh thay cho cảnh sát.

Lãnh đạo phe biểu tình yêu cầu các cơ quan nhà nước báo cáo trực tiếp với họ thay vì với chính phủ tạm thời của bà Yingluck.

Tuy nhiên không có cơ quan nào làm theo yêu cầu của phe biểu tình.

Đã có thêm nhiều tiếng nói từ người dân và giới chính trị chỉ trích phe biểu tình, cho rằng họ đã quá “ngông cuồng” tự xưng là có quyền hành nhân danh người dân, ra yêu sách đối với các cơ quan công quyền.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nhiều nước như Canada, Đức, Mỹ, New Zealand, Trung Quốc… lo ngại về tình hình biểu tình ở Thái Lan và mong muốn Thái Lan sớm tổ chức bầu cử để bầu ra hạ viện và chính phủ mới điều hành đất nước.

Tin, ảnh: Minh Quang
 (Văn phòng Bangkok)

>> Biểu tình lớn chưa từng có, Thái Lan giải tán hạ viện
>> Cao điểm biểu tình tại Thái Lan ngày 9.12
>> Biểu tình ở Thái Lan: 'Trận đánh cuối cùng' diễn ra vào ngày 9.12
>> Ném bom tự chế vào người biểu tình ở Thái Lan
>> Biểu tình ở Thái Lan: Câu chuyện cảm động về mẹ con ở hai đầu chiến tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.