Thực phẩm gây hại cho tim

11/12/2013 15:27 GMT+7

(TNO) Một số thực phẩm tưởng lành mạnh hóa ra lại gây hại nghiêm trọng cho quả tim của chúng ta.

Ăn nhiều thịt đỏ gây hại cho tim d
Ăn nhiều thịt đỏ gây hại cho tim - Ảnh: Shutterstock 

Bệnh tim đang trở thành kẻ giết người thầm lặng với tỷ lệ tử vong cao hơn cả bệnh ung thư; nhưng chưa được quan tâm đúng mức.

Việc cung cấp máu đến các cơ và các mô của tim bị cản trở bởi sự gia tăng của chất béo bên trong các thành của động mạch vành, tạo thành các mảng bám được xem là nguyên nhân chính gây nên bệnh tim. Các mảng bám thu hẹp các động mạch và chặn các chất dinh dưỡng cung cấp cho các thành động mạch.

MSN đã liệt kê một số thực phẩm kẻ thù của tim, gồm:.

Thức ăn nhanh

Tận hưởng cuộc sống không có nghĩa tự thưởng cho mình những bữa ăn vô độ và đặc biệt “thả phanh” với những món chiên xào.

Với nhiều người, cách đơn giản giúp họ có cuộc sống khỏe mạnh là chỉ cần đi dạo vài vòng trong công viên để hít thở không khí trong lành hay đến một nơi nào đó thật yên bình để ngắm cảnh và cùng thưởng thức pho mát với rượu vang đỏ.

Theo nhiều nghiên cứu, rượu vang và pho mát là cứu tinh của bệnh tim bởi chúng giúp bảo vệ động mạch bằng các chất chống oxy hóa. Chất resveratrol trong rượu vang đỏ được chứng minh có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch và vitamin K2 trong pho mát được chứng minh giúp ngăn ngừa vôi hóa động mạch. Trong khi đó, những chiếc đùi gà rán hay các loại thức ăn nhanh luôn chứa nhiều chất béo có hại cho tim. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây chính là thủ phạm gây hại cho tim. Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Archives of Internal Medicine cho thấy phụ nữ ăn nhiều carbohydrates thì nguy cơ bị bệnh tim cap hơn so với những người ăn ít. Carbohydrate khi vào cơ thể biến thành đường glucose trong máu khiến đường huyết tăng lên. Chỉ số đường huyết tăng vọt là một trong những yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ tim mạch.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã từng khẳng định mối quan hệ trực tiếp giữa việc tiêu thụ carbohydrate và bệnh tim. Một trong những nguồn carbohydrate gây nên hiện tượng tăng lượng đường trong máu là lúa mì.

Ăn một chế độ lành mạnh tập trung vào các protein, các loại rau xanh, gia vị, trà, rượu vang đỏ và các chất chống oxy hóa là cách giúp có một trái tim khỏe mạnh cũng như tránh được tình trạng viêm.

Thịt đỏ

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Harvard (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc khảo sát trên hơn 1,2 triệu người tại 10 quốc gia và rút ra kết luận, những người ăn 85 gram thịt đỏ mỗi ngày được liên kết với nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 42%.

Riêng trường hợp ăn nhiều thịt đã qua chế biến với khẩu phần 2 lát thịt xông khói hoặc hot dog mỗi ngày thì nguy cơ bệnh tim tăng 21%. Nguyên do, trong thành phần thịt đỏ có chứa lượng lớn chất béo bão hòa, riêng thịt xông khói, thịt lên men và xúc xích chứa nhiều muối, tất cả là những chất gây hại cho tim.

Ngọc Khuê

>> Phương tiện phát hiện sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ
>> Ngừa bệnh tim mạch nhờ hành tây không cay
>> Ngăn ngừa bệnh tim
>> Ngừa bệnh tim mạch không khó
>> Ăn bưởi có thể giảm bệnh tim mạch
>> Tinh hoàn lớn dễ bị bệnh tim
>> Bỏ bữa sáng tăng rủi ro bệnh tim
>> Chế độ ăn lúc nhỏ và bệnh tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.