Những thắc mắc thường gặp về ung thư

11/12/2013 05:00 GMT+7

Chuyên đề “Nói không với bệnh ung thư” trong tuần qua tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi của độc giả gửi đến GS-BS Nguyễn Chấn Hùng. Chúng tôi xin đăng chọn lọc một số câu hỏi tiêu biểu như sau:

 

Hỏi: Thưa GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, cuộc sống bận rộn ngày nay dễ khiến nhiều người (đặc biệt là nhân viên văn phòng) bị stress trong thời gian dài. Điều này có dẫn đến ung thư không? Xin cảm ơn.

Đáp: Stress tâm lý thường không gây ung thư, nhưng stress kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chung. Người chịu stress nặng và lâu dài thường bị rối loạn tiêu hóa, sinh sản, tiết niệu, suy giảm miễn dịch và cũng dễ bị nhiễm trùng, cảm cúm, nhức đầu, khó ngủ. Stress ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng chứng cớ stress gây ung thư thì còn yếu. Tuy vậy, stress có thể gia tăng ung thư theo nhiều cách, ví dụ người bị stress dễ thay đổi nếp sống, hút thuốc, uống rượu… làm tăng nguy cơ ung thư.

Xin bác sĩ giải thích thêm nguyên nhân và biểu hiện của ung thư máu? Cách thức điều trị và có chữa khỏi hoàn toàn không? Xin cám ơn.

Ung thư máu hay bệnh bạch cầu (BBC) là ung thư của các mô tạo máu gồm tủy xương và hệ lymphô. Tủy xương của người bệnh sản xuất các bạch cầu bất thường. BBC lymphô cấp tính thường gặp ở trẻ em, BBC tủy cấp tính gặp ở trẻ em và người lớn, BBC lymphô mạn tính là của người lớn.

Các triệu chứng thay đổi theo loại ung thư, như sốt, ớn lạnh, mệt mỏi dai dẳng, yếu sức, dễ nhiễm trùng, sụt cân không lý do. Các hạch lymphô phình to ở cổ nách bẹn, gan to hoặc lá lách to, dễ chảy máu như khi súc miệng đánh răng, có các đốm đỏ dưới da, đổ mồ hôi nhiều (nhất là về đêm), đau xương và căng cơ. Cần xét nghiệm máu để thấy bất thường, sau đó chọc hút tủy xương giúp xác định loại bệnh.

Việc điều trị dựa trên tuổi, sức khỏe và mức lan rộng của bệnh, chủ yếu là hóa trị. Ngoài ra còn có liệu pháp sinh học; liệu pháp nhắm trúng đích; ghép tủy xương và ghép tế bào gốc.

Trẻ em bị BBC cấp nếu có đủ thuốc và đủ liều thì khoảng 90 - 95% bệnh thuyên giảm và khoảng 50% trẻ khỏi bệnh. BBC cấp của người lớn thì không tốt như trẻ em. BBC mạn ở người lớn có diễn tiến rất chậm, có người khỏi bệnh 10 năm.

Bệnh ung thư tuyến giáp nếu điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, vài năm sau có khả năng bị di căn hạch cổ lại không? Trong trường hợp đó thì phải mổ lại hay điều trị bằng phương pháp nào?

Đa số ung thư tuyến giáp trị rất tốt. Một số ít tình huống thật sớm chỉ cần mổ thôi. Còn phần lớn trường hợp cần mổ đúng mức lấy gần trọn hoặc trọn tuyến giáp. Bác sĩ thấy cần thì mổ lấy các hạch cổ luôn. Sau đó bác sĩ cho uống thuốc phóng xạ I131. Kết quả điều trị tốt lâu dài, bệnh có thể tái lại, 10 năm hay vài chục năm sau. Không cứ là ở hạch cổ hai bên mà có thể ở vị trí tuyến giáp đã mổ. Thường có thể mổ lại và dùng thêm thuốc phóng xạ I131. Có di căn vào phổi, vào xương đi nữa thì I131 vẫn có thể cho kết quả khả quan. Quý độc giả có thể thể xem lại bài Chắt chiu “cánh bướm (Báo Thanh Niên ngày 16.10.2013) để hiểu hơn về bệnh ung thư tuyến giáp.

Một số thuốc nhắm trúng đích từng được bác sĩ giới thiệu trên báo không dễ tìm mua, dù ở các nhà thuốc lớn. Làm thế nào để tìm mua và sử dụng các thuốc này?

Liệu pháp nhắm trúng đích được giới thiệu nhằm chia sẻ với độc giả về thành tựu mới trong điều trị ung thư. Nhưng thuốc dùng cần có bác sĩ chuyên khoa cân nhắc kỹ và xét nghiệm kỹ thuật cao về gen. Hiện nay, giá thuốc rất đắt và chỉ lưu trữ tại các bệnh viện chuyên khoa, được dùng theo chỉ định gắt gao của bác sĩ. Vì vậy, người bệnh không thể tự ý dùng thuốc.

Rất vui vì nhiều bạn đọc lưu tâm về bệnh ung thư. Trong khuôn khổ bài báo, tác giả cố gắng trả lời nhưng vẫn chưa hết ý. Trong sách Ung thư biết sớm trị lành vừa xuất bản vào tháng 10.2013, tác giả bàn nhiều chuyện về bệnh ung thư mà nhiều người thường thắc mắc.

Với 20 kỳ báo về chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng đã đồng hành cùng chuyên mục Sức khỏe của Báo Thanh Niên mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích về bệnh ung thư, cách phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư.

Manulife xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của tất cả quý độc giả. Đặc biệt xin chúc mừng các độc giả sau đã có câu hỏi hay được trích đăng và nhận quà của chương trình:

1. Phương Thảo; 2.Xuân Hoa; 3.Tú Quyên; 4.Nhật Quang; 5.Nhật Nam; 6.Tuấn Anh; 7.Hồng Vân

Sản phẩm bảo hiểm Manulife - Phúc Thọ Phu Thê hân hạnh đồng hành cùng chiến dịch “Nói không với bệnh ung thư”

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.