Xử lý trách nhiệm thanh tra, kiểm toán nếu ‘ngó lơ’ tham nhũng

27/11/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Với gần 90% đại biểu tán thành, chiều 27.11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm, trong đó tập trung chống tội phạm tham nhũng .

 Khai mac QH khoa XIII ky 6 7
Toàn cảnh kỳ họp thứ 6 - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Nghị quyết, năm 2013 Chính phủ, Viện KSND và TAND đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tội phạm còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu; tình hình tội phạm, tham nhũng còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp; một số tội phạm có chiều hướng gia tăng gây bức xúc trong dư luận.

Do đó, để tạo ra sự chuyển biến trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Quốc hội yêu cầu Chính phủ bên cạnh việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 37 về phòng chống tội phạm năm 2013 phải tăng cường các biện pháp.

Theo đó, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2012-2015; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội và áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ các lực lượng tấn công trấn áp, truy quét các loại tội phạm; tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; làm giảm các loại tội phạm đang gia tăng như giết người do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, ma túy, các tội phạm chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trốn thuế, tội phạm cho vay lãi nặng.

Người đứng đầu chính quyền và cơ quan công an các địa phương phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, không được để xảy ra hiện tượng tội phạm lộng hành, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các tụ điểm cờ bạc, ma túy, mại dâm gây bức xúc trong dư luận.

Nghị quyết nêu rõ, người đứng đầu, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, không kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước phải tập trung thanh tra, kiểm toán các “địa chỉ” dễ phát sinh tham nhũng như các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các ngành, lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn. Các cơ quan này phải chủ động chuyển giao vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết cho Cơ quan điều tra, Viện KSND xem xét khởi tố hình sự và phải chịu trách nhiệm nếu không phát hiện hoặc có dấu hiệu nhưng chỉ xử lý hành chính.

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ Chính phủ chỉ đạo các cơ quan điều tra, điều tra viên tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về điều tra, nâng cao chất lượng điều tra, tạo điều kiện cho người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác trong việc đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, đưa ra yêu cầu; trọng chứng hơn trọng cung; không được bức cung, dùng nhục hình; tăng cường các biện pháp chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; đẩy nhanh tiến độ điều tra các loại án; bảo đảm việc lập hồ sơ vụ án hình sự phải khách quan, toàn diện theo đúng quy định pháp luật; hằng năm, tăng tỷ lệ phát hiện, khám phá các loại tội phạm.

Thái Sơn

>> Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng
>> Án nặng cho các quan tham nhũng ở Công ty Vifon
>> Hai án tử hình trong 'đại án' tham nhũng ALCII
>> Nguyên Chủ tịch Vinalines nhận cả vali tiền tham ô
>> Vinashin là điển hình thua lỗ, lãng phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.