Hàng không thương mại tròn 100 tuổi

02/01/2014 13:04 GMT+7

(TNO) Ngày 1.1.2014 ngành hàng không thương mại thế giới kỷ niệm 100 năm chuyến bay đầu tiên, theo báo Le Figaro .

Đúng một thế kỷ sau chuyến bay lịch sử ngày 1.1.1914, ngành hàng không thương mại đã có những bước tiến chóng mặt - Ảnh: La Tribune
Đúng một thế kỷ sau chuyến bay lịch sử ngày 1.1.1914, ngành hàng không thương mại đã có những bước tiến chóng mặt - Ảnh: La Tribune 

23 phút lịch sử

Cách đây đúng một thế kỷ, ngày 1.1.1914, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một hành khách đã trả tiền “vé” để được bay với “hãng” hàng không đầu tiên trên thế giới: St. Petersburg - Tampa Aiboat Line.

Gần 3.000 người đã có mặt để xem chiếc thủy phi cơ Benoist Type XIV cất cánh vào 10 giờ sáng tại St Petersburg để bay đến thành phố Tampa (cùng của bang Florida, Mỹ). Chiếc máy bay này do kỹ sư/phi công Thomas Benoist chế tạo với động cơ Robert 75 mã lực.

Benoist Type XIV do phi công Tonny Jannus điều khiển với vận tốc tối đa 121 km/giờ và không vượt quá độ cao… 15 mét. Chuyến bay nối Saint-Petersburg với Tampa trong 23 phút. Vào thời điểm ấy, hai thành phố này cách nhau chỉ khoảng 30 km đường chim bay, nhưng đi bằng đường thủy mất 2 giờ 30 phút, đi bằng đường sắt mất sáu giờ và mất gần một ngày nếu đi bằng đường bộ.

Vị hành khách đầu tiên của ngành hàng không thế giới là ông Abram C.Pheil, 47 tuổi, cựu thị trưởng thành phố Tampa. Ông đã lưu danh sử sách sau khi chiến thắng đương kim thị trưởng của thành phố này, Noel Mitchell, trong đợt đấu giá để "mua chiếc vé" trước đó. Ông Pheil chịu chi đến 400 USD (hơn 9.000 USD hiện nay) trong khi ông Mitchell đưa ra giá chót là 375 USD cho chuyến bay một chiều  từ Saint-Petersburg đến Tampa.

3 tỉ hành khách, 57 triệu việc làm

Có lẽ ông Pheil không thể tưởng tượng rằng sau cú mở màn của ông, ngành hàng không thương mại phát triển với tốc độ chóng mặt và đã lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 3 tỉ hành khách trong năm 2013, theo báo Le Figaro.

Theo Giám đốc Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) Tony Tyler, dự kiến năm 2014, số lượng hành khách sẽ lên đến 3,4 tỉ người, tức chiếm đến 44% dân số toàn cầu. Hiện ngành hàng không cung cấp trực tiếp và gián tiếp 57 triệu việc làm trên thế giới.

Ông Tyler nhận định: “Chỉ trong một thế kỷ, ngành hàng không thương mại đã thay đổi thế giới một cách không thể ngờ tới”. Cụ thể, trung bình cứ mỗi phút trôi qua, có 52 máy bay cất cánh, chở theo khoảng 5.700 hành khách ở khắp các châu lục. Với khoảng 140.000 tấn hàng được vận chuyển/ngày bằng đường hàng không, các nền kinh tế xích lại gần nhau hơn và việc trao đổi thương mại trở nên dễ dàng hơn.

Hiện khoảng 35% giá trị hàng hóa thương mại quốc tế được vận chuyển bằng máy bay. Trong năm 2013, các hãng hàng không trên thế giới đạt lợi nhuận 12,9 tỉ USD. IATA kỳ vọng con số này sẽ đạt 19,7 tỉ USD trong năm 2014.

Lan Chi

>> Các hãng hàng không chuyển nơi làm thủ tục tại sân bay Nội Bài
>> Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 720 chỉ tiêu
>> Giá vé hấp dẫn từ hàng không SilkAir
>> Luật nào bảo hộ việc ‘hốt hàng’ không lập biên bản?
>> Hai hãng hàng không mở bán vé giá rẻ
>> Hàn Quốc rút yêu cầu hãng hàng không phớt lờ quy định của Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.