Quốc hội Venezuela trao đặc quyền cho tổng thống

20/11/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Quốc hội Venezuela ngày 19.11 đã thông qua một dự luật, theo đó trao cho Tổng thống nước này, ông Nicolas Maduro, các đặc quyền để điều hành đất nước chống lại nạn tham nhũng và các thế lực thù địch âm mưu lật đổ chính quyền nước này.

Trước đó, Tổng thống Maduro (50 tuổi) ngày 8.10 nói với các nhà làm luật rằng ông cần có "những đặc quyền" để chống lại tham nhũng và các thế lực thù địch âm mưu làm bất ổn nền kinh tế để lật đổ chính quyền Venezuela, theo AFP.

Ông Maduro cho biết ngay sau khi dự luật được phê chuẩn, ông sẽ ban hành hai sắc luật nhằm khống chế trần lợi nhuận để tránh tình trạng doanh nghiệp đưa ra giá cao ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng, và tạo khung pháp lý mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Hồi cuối tuần qua, Tổng thống Madurao sử dụng các quyền hạn có sẵn của ông buộc các cửa hàng bán lẻ giảm giá đến 60% nhiều loại mặt hàng khác nhau, kể cả đồ chơi, xe hơi và quần áo nhằm tránh nạn đầu cơ cuối năm và giúp nhiều người dân mua sắm.

Theo AFP, Tổ chức Minh bạch Quốc tế trong bản báo cáo gần đây nhất xếp hạng Venezuela là quốc gia có tỉ lệ tham nhũng cao thứ 9 trên thế giới.

Venezuela, đất nước giàu dầu mỏ, đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn các nhu yếu phẩm, chẳng hạn giấy vệ sinh, thuốc men, và tham nhũng tràn lan, theo AFP.

Tổng thống Maduro cáo buộc tình trạng thiếu thốn hàng hóa là do đầu cơ và các thế lực nước ngoài âm mưu phá hoại nền kinh tế Venezuela.

Ông Maduro cho biết ông sẽ sử dụng các đặc quyền ra các sắc luật chống lại bọn đầu cơ làm lũng đoạn nền kinh tế nước này.

Hiến pháp Venezuela cho phép trao đặc quyền cho tổng thống. Trong 40 năm qua, tất cả các tổng thống nước này đều được trao đặc quyền, trong đó người tiền nhiệm của ông Maduro, cố Tổng thống Hugo Chavez, đã ban hành hơn 200 sắc luật trong 4 lần được trao đặc quyền.

Phúc Duy

>> Tổng thống Venezuela muốn có ‘đặc quyền’ chống tham nhũng
>> Dân Venezuela đổ xô mua... giấy vệ sinh
>> Venezuela thành lập cơ quan Hạnh phúc Xã hội Tối cao
>> Mỹ âm mưu gán ghép Venezuela là 'quốc gia ma túy'?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.