CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui

04/12/2013 23:55 GMT+7

(TNO) Thông tin về vụ ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã đặt nghi vấn về số phận của vợ ông Jang, cũng là cô ruột của ông Kim, bà Kim Kyong-hui.

Bà Kim Kyong-hui (trái) và chồng, ông Jang Song-thaek
Bà Kim Kyong-hui (trái) và chồng, ông Jang Song-thaek - Ảnh: Chosun Ilbo

Theo báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 4.12, đang có những đồn đoán rằng bà Kim đã cố gắng thuyết phục cháu trai không cách chức ông Jang. Tuy nhiên yêu cầu này đã không được lưu tâm.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hàn Quốc Jung Chung-rae, một thành viên của Ủy ban Tình báo quốc hội, hôm 3.12 dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo nước này (NIS) cho biết dù quan hệ giữa bà Kim với ông Jang “không mấy tốt”, người phụ nữ này được cho là đã nói với ông Kim Jong-un rằng việc cách chức ông Jang “sẽ là một bước đi quá đà”.

Nhưng một thành viên khác của ủy ban, nghị sĩ Cho Won-jin thuộc đảng Saenuri, nói rằng thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Sự bất mãn trong hôn nhân và vụ tự sát của cô con gái vào năm 2006 đã khiến bà Kim Kyong-hui trở nên nghiện rượu và bị trầm cảm. Kể từ khi anh trai Kim Jong-il qua đời vào tháng 12.2011, bà được cho là đã bị stress, và có vẻ ốm yếu trong những hình ảnh chính thức.
 
Một số người tin rằng sức khỏe tồi tệ của bà Kim và việc quyền lực của bà đang bị thu hẹp dần có thể là một trong những lý do khiến ông Jang bị tước quyền.

Giáo sư Koh Yoo-hwan thuộc Đại học Dongguk (Hàn Quốc) cho biết bà Kim là cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và vì thế bất khả xâm phạm theo thể chế của Triều Tiên. 

“Bà ấy không bị cách chức, nhưng có thể ban lãnh đạo chính quyền đang cố gắng giảm dần quyền lực của bà”, ông Koh Yoo-hwan nói.

Tuy nhiên, giáo sư Kim Keun-sik thuộc Đại học Kyungnam lại nhận định: “Bà Kim Kyong-hui là một nhân vật mang tính biểu tượng và là một hậu duệ trực tiếp của người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành. Dù sao thì quan hệ của bà với chồng cũng không được tốt, nên sự sụp đổ của ông Jang có thể không ảnh hưởng nhiều đến bà”.

Trong khi đó, tờ The Korea Herald dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo-jin ngày 4.12 cho biết truyền thông Triều Tiên vẫn “im hơi lặng tiếng” về vụ tước quyền ông Jang. Tuy nhiên, bà khẳng định chính phủ Hàn Quốc tin tưởng về độ chính xác của báo cáo do NIS đưa ra về vụ này.

Trùng Quang

>> Dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Ông Kim Jong-un lật đổ người dượng quyền lực?
>> Phát hiện âm mưu ám sát ông Kim Jong-un
>> Dì ông Kim Jong-un 'đào tẩu sang Mỹ
>> Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un 'bất kỳ lúc nào
>> Đại học Malaysia trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông Kim Jong-un
>> Ông Kim Jong-un liên tục thay tướng
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ưu tiên phát triển kinh tế
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có con gái
>> Triều Tiên 'xử bắn bạn gái cũ của Kim Jong-un' ?
>> Ông Kim Jong-un chúc phúc cho Hyundai
>> Báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un ra giá phỏng vấn 1 triệu USD
>> Bí ẩn thuộc cấp người châu u của Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.