Giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro

02/12/2013 03:00 GMT+7

Làm thế nào tận dụng những kinh nghiệm toàn cầu để quản lý rủi ro tốt nhất - đó là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

Tạo cơ hội trong rủi ro

 
Quản lý rủi ro tốt sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics - Ảnh: Mai Vọng

Mới đây, Viện Nghiên cứu và phát triển logistics VN (VLI) đã mời một số chuyên gia nhiều kinh nghiệm về quản trị chuỗi cung ứng trong và ngoài nước gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp (DN) logistics tại TP.HCM, nhằm cung cấp những góc nhìn sâu về quản trị rủi ro trong quản lý chuỗi cung ứng. Các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong quản trị chuỗi cung ứng để góp phần giúp DN VN có phương án quản lý các rủi ro tiềm ẩn, biến nguy cơ thành cơ hội.

Tại buổi tiếp xúc với cộng đồng DN, TS Đặng Vũ Thành, Viện trưởng VLI, cho rằng những sự kiện có thể rất xa như đợt lũ lụt ở Thái Lan năm 2011, động đất - sóng thần ở Nhật Bản năm 2011, hay khủng hoảng chính trị ở Syria vừa qua, và mới đây nhất là siêu bão Haiyan ở Philippines... không còn chỉ là tin tức thời sự mà có ảnh hưởng ngay đến hoạt động của nhiều DN. Đó là những rủi ro mà cộng đồng DN phải gánh chịu qua những tác động của nó, như giá xăng dầu biến động, nguồn cung một số nguyên vật liệu bị gián đoạn ngay lập tức, giá cả một số hàng hóa tăng vọt. Những rủi ro này là rất khó đoán và hầu hết các DN đều ít nhiều bị ảnh hưởng.

 

Chúng tôi đang cố gắng đưa những chuẩn mực về năng lực nghề nghiệp ở tầm khu vực vào đào tạo để chuẩn hóa năng lực, qua đó củng cố năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước để sẵn sàng cho quá trình hội nhập

TS Đặng Vũ Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics VN

Tuy nhiên, nếu một số rủi ro nói trên được tính đến, có phương án phòng ngừa thì đôi khi đem lại lợi ích cho các DN có sự chuẩn bị. Chẳng hạn, theo TS Đặng Vũ Thành, nếu đã có kinh nghiệm về tình hình mưa bão và xả lũ của thủy điện các năm qua, việc QL1 có thể bị gián đoạn trong một số đợt bão lớn, hẳn nhiều DN sẽ dự phòng tồn kho ở các trung tâm phân phối để đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời, nghĩa là trong nguy cơ sẽ có cơ hội.

Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm

Nhằm giúp các nhà quản lý DN nhận thức về những vấn đề rủi ro mang tính toàn cầu dưới góc nhìn chuỗi cung ứng, Viện Logistics đang kết nối các nguồn lực nghiên cứu có uy tín trong và ngoài nước để cùng nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp quản lý logistics và chuỗi cung ứng, hỗ trợ các DN sử dụng dịch vụ logistics thông qua các chương trình đào tạo, các công trình nghiên cứu phát triển.

Theo TS Đặng Vũ Thành, ở giai đoạn hội nhập ngày càng sâu với nền kinh tế thế giới, những kinh nghiệm từ nước ngoài cộng với những kinh nghiệm của các chuyên gia trong nước sẽ có nhiều ý nghĩa đối với lãnh đạo DN.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều khóa đào tạo để phục vụ cộng đồng DN trong ngành. Ngoài ra, chúng tôi cũng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, trong đó, có chương trình hợp tác với Viện Nghiên cứu sáng tạo chuỗi cung ứng của Malaysia, đơn vị đang phụ trách chương trình Mạng lưới nghiên cứu sáng tạo đột phá cho logistics do Học viện Massachusets Institue of Technology khởi xướng tại khu vực châu Á. Chúng tôi đang cố gắng đưa những chuẩn mực về năng lực nghề nghiệp ở tầm khu vực vào đào tạo để chuẩn hóa năng lực, qua đó củng cố năng lực cạnh tranh của DN trong nước để sẵn sàng cho quá trình hội nhập”, TS Đặng Vũ Thành cho biết.

Mai Vọng

>> 24 nhóm hàng nhập khẩu được quản lý rủi ro
>> Sacombank xây dựng mô hình quản lý rủi ro
>> Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Bình Định
>> Doanh nghiệp Thái Lan giúp bệnh nhân nghèo Việt Nam
>> Doanh nghiệp còn coi thiên tai là 'chuyện của người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.