Trả lời tốt những câu hỏi 'hại não' này, bạn sẵn sàng được nhận việc

21/03/2017 12:01 GMT+7

Bạn nhận một số câu hỏi “hại não” trong cuộc phỏng vấn. Những câu hỏi này xuất hiện cuối buổi phỏng vấn, như một cách sàng lọc các ứng viên để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định cuối cùng.

Mục đích những câu hỏi hóc búa này xuất hiện để người phỏng vấn kiểm tra suy nghĩ cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn. Họ muốn tìm hiểu bạn có thể suy nghĩ một cách lô gic và giải quyết nó dưới áp lực cao. Nhà tuyển dụng muốn so sánh xem bạn tốt hơn so với các ứng viên khác ở mức nào. Đây là cơ hội để bạn thể hiện hết sự sáng tạo và tài xoay sở mà bạn có được.
Có bốn loại câu hỏi hại não kiểu này.
- Các câu hỏi có câu trả lời chính xác
- Các câu hỏi không có câu trả lời chính xác
- Các câu hỏi mà bạn phải phân tích để trả lời
- Các câu hỏi kiểm tra hiệu suất của bạn
Cách xử lý
Dưới đây là một số “mẹo” để giúp bạn trả lời các câu hỏi hóc búa này:
- Câu trả lời rõ ràng thường là câu trả lời sai
- Bạn đã được cung cấp mọi thứ bạn cần để trả lời câu hỏi
- Đặt câu hỏi nếu bạn cần làm rõ bất cứ điều gì
- Nói hết suy nghĩ của bạn để người phỏng vấn có thể hiểu quá trình làm sao để bạn có được câu trả lời
Những câu hỏi mẫu
Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời để bạn có thể tham khảo.
1. Các câu hỏi có câu trả lời đúng
Câu hỏi: Bạn đang ở trong phòng có 3 công tắc điện, mỗi cái điều khiển một bóng đèn ở phòng bên cạnh. Tất cả các bóng đèn ban đầu đều tắt, và dĩ nhiên bạn không thể nhìn thấy phòng kia. Bạn chỉ có thể kiểm tra phòng một lần. Vậy nhiệm vụ của bạn là làm thế nào bạn có thể xác định công tắc nào đi với bóng đèn nào?
Trả lời: Gọi thứ tự các công tắc là 1,2 và 3. Bước đầu bỏ công tắc 1, bật công tắc 2 và để nó trong vòng 5 phút và sau đó tắt. Tiếp tục bậc công tắc 3 và lúc này vào phòng kiểm tra. Bóng đèn được bật sáng là bởi công tắc 3. Hai bóng còn lại, bạn sẽ sờ và cảm nhận. Cái nào có độ ấm, thì đó là bóng của công tắc thứ 2 (nút bạn đã bậc và tắt sau 5 phút). Cái còn lại là thuộc về công tắc 1 (Cái bạn không bật).
2. Các câu hỏi không có câu trả lời chính xác
Câu hỏi: Làm thế nào bạn sẽ biết độ nặng của một Boeing 747 mà không sử dụng cân?
Trả lời: Có rất nhiều giải pháp, nhưng bạn có thể tham khảo phương án sau: Đặt máy bay trên một chiếc thuyền lớn và vẽ một dấu hiệu trên thân tàu nơi có đường nước giáp thân tàu. Sau đó dời máy bay đi và đặt các vật dụng khác cho đến khi tàu chìm đúng vạch nước mà bạn đã đánh dấu. Trọng lượng của máy bay sẽ bằng tổng trọng lượng các vật dụng mà bạn đặt lên.
3. Các câu hỏi mà buộc bạn phải phân tích
Câu hỏi: Đây là điện thoại di động. Hãy nói về nó.
Trả lời: Câu hỏi này có thể không liên quan đến điện thoại di động. Họ có thể yêu cầu bạn giải thích một cái gì đó khác hoàn toàn. Tất cả những gì bạn nên làm ở đây là giải thích những gì họ đang hỏi. Vậy hãy miêu tả những điều đơn giản, ví dụ: "đây là thiết bị bạn sử dụng để liên lạc với mọi người trong công việc và cuộc sống cá nhân của bạn".
Sau đó, chỉ cần chỉ vào nó và nói, ví dụ như "điều này có thể được sử dụng để lưu chi tiết liên lạc, thực hiện cuộc gọi điện thoại, gửi email, chụp ảnh hoặc video...". Bạn cũng có thể liên hệ nó với công việc hoặc nơi làm việc và nói về cách điện thoại di động được mọi người sử dụng như thế nào.
4. Các câu hỏi kiểm tra hiệu suất của bạn
Câu hỏi: Hãy cầm cây bút này và bán nó cho tôi. Hãy cho tôi biết về thiết kế, tính năng, lợi ích và giá trị của nó.
Trả lời: Một lần nữa, mục đích cuối cùng có thể không phải là một cây bút, nhưng bất kể đối tượng là gì, bạn phải nghĩ đến những gì bạn có thể nói để thuyết phục người phỏng vấn mua nó. Bạn có thể sáng tạo và tạo thêm một số chức năng khác nhau cho cây bút, ví dụ, bạn có thể sử dụng nó như một cây cài tóc, bạn có thể sử dụng nó để nhặt ổ khóa, hay thậm chí bạn có thể sử dụng nó để gãi lưng… Cách bạn trả lời câu hỏi này cũng rất quan trọng - bạn cần phải kích động bút như một sản phẩm mà bạn thực sự tin là hữu dụng.
Trên đây chỉ là một số ví dụ về loại câu hỏi “hại não” mà bạn có thể gặp trong cuộc phỏng vấn. Và có nhiều cách để trả lời. Vấn đề là bạn chỉ cần nhận ra loại câu hỏi mà người phỏng vấn đưa ra, và suy nghĩ những điều đó trước khi bạn trả lời.
Câu hỏi hóc búa dạng này chỉ là một cách khác mà nhà tuyển dụng cố gắng chọn người phù hợp nhất cho công việc. Vì vậy đừng nghĩ những câu hỏi dạng này không quan trọng.
Hãy nhớ rằng - nếu bạn đã chuẩn bị cho mình để trả lời một số câu hỏi khó, nghĩa là bạn đã sẵn sàng cho một khởi đầu tốt!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.