Hướng đến nền kinh tế xanh

21/11/2013 09:35 GMT+7

Với thông điệp “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”, Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL - Vĩnh Long 2013 ( MDEC - Vĩnh Long 2013 ) diễn ra vào ngày 25 - 26.11 tới đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của bộ, ngành T.Ư và các tỉnh thành trong khu vực.

 MDEC
Thực hành sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ vùng ĐBSCL - Ảnh: Chí Tín

Tăng trưởng xanh

Theo ông Phạm Thành Khôn, Phó giám đốc Sở KH-ĐT Vĩnh Long, chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh” của MDEC - Vĩnh Long 2013 lần này rất khác biệt so với chủ đề của 6 lần MDEC trước đây. Hiện nay, tăng trưởng xanh đã trở thành xu hướng phát triển và được cụ thể hóa bằng Quyết định 1393 của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Đối tượng mà tăng trưởng xanh hướng đến là con người và vì con người, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tăng trưởng xanh tập trung vào bảo tồn, phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tự nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao chất lượng môi trường, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Vĩnh Long đã sớm đề xuất ý tưởng chủ đề cho MDEC - Vĩnh Long 2013 và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. Chủ đề này cũng phù hợp với mục tiêu xây dựng nông thôn mới và nền tảng kinh tế ĐBSCL dựa trên nông nghiệp và nguồn thủy hải sản dồi dào. Do đó, các nội dung của diễn đàn kỳ này đặc biệt chú ý đến phát triển xanh và bền vững. Cùng với chuỗi sự kiện, triển lãm - hội chợ về thành tựu kinh tế xanh, MDEC - Vĩnh Long 2013 còn giới thiệu các mô hình, công nghệ, sản phẩm, máy móc, thiết bị hiện đại… phục vụ kinh tế xanh của các nước trên thế giới. Qua đó để người dân thấy được hiệu quả, định hướng phát triển kinh tế xanh; đồng thời tranh thủ sự quan tâm của chính quyền các cấp, cộng đồng quốc tế đến Vĩnh Long nói riêng, ĐBSCL nói chung.

Từ sức hút kinh tế xanh, ban tổ chức đã bổ sung thêm hoạt động “Kết nối cung - cầu công nghệ ĐBSCL năm 2013”, do Bộ KH-CN chủ trì, trưng bày 60 gian hàng giới thiệu công nghệ mới. Bộ Ngoại giao cũng kết nối với nhiều đại sứ, tổng lãnh sự quán các nước, tổ chức quốc tế tham dự MDEC - Vĩnh Long 2013. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của các bộ, ngành T.Ư đến sự kiện này. Trong khuôn khổ năm nay, UBND TP.HCM sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị trao đổi với UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL…

Nhiều địa phương khởi động

Ông Đoàn Anh Tuấn, Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư thuộc Trung tâm xúc tiến TM-ĐT-DL tỉnh Cà Mau, cho biết tham gia MDEC - Vĩnh Long 2013, Cà Mau sẽ có cơ hội quảng bá, giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội, dự án kêu gọi đầu tư, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương kết hợp quảng bá du lịch... Theo kế hoạch, tại diễn đàn lần này, Cà Mau sẽ tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vùng; xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sạch, công nghệ môi trường; thực hành sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ vùng ĐBSCL; tiến hành liên kết phát triển vùng ĐBSCL theo hướng kinh tế xanh; quy hoạch phát triển các thành phố bền vững về môi trường và thực hiện các chương trình an sinh xã hội...

Bạc Liêu cũng tham gia MDEC - Vĩnh Long 2013 nhằm đẩy nhanh các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người Bạc Liêu... Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn đàn còn có diễn ra triển lãm hội chợ Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh - phát triển bền vững kinh tế xanh vùng ĐBSCL, dự kiến Bạc Liêu sẽ tham gia 4 gian hàng triển lãm.

Có thể nói, đến thời điểm này nhiều tỉnh thành trong vùng ĐBSCL đã có kế hoạch chi tiết, cụ thể với nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần tạo nên thành công chung của MDEC - Vĩnh Long 2013 sắp tới.

Chí Tín

 >> Nhiều hoạt động quan trọng sẽ diễn ra tại MDEC - Vĩnh Long 2013
>> Thi ảnh nghệ thuật, viết cảm nhận liên quan MDEC-Vĩnh Long 2013
>> MDEC - Vĩnh Long 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.