Người lớn thường quên từng là con nít

26/11/2013 03:00 GMT+7

Trong những câu chuyện mà tôi đọc cho con trước khi ngủ, con tôi (đang học lớp lá) rất thích truyện Thế giới không có trẻ em của nhà văn Pháp Philippe Claudel.

Người dịch rất khéo vì chuyển tải bằng ngôn ngữ rất hồn nhiên, trong sáng của trẻ em. Cốt truyện giản dị, gần gũi với thế giới trẻ con. Truyện có những câu, những đoạn dí dỏm lặp đi lặp lại đầy ngụ ý khiến con nít rất thích..

Truyện rất đơn giản. Vào một buổi sáng, người lớn mở mắt ra và nhận thấy một điều gì đó thật kỳ quặc: Trẻ con trên cả hành tinh này biến mất. Thế giới từ đó trở nên buồn thảm hơn bao giờ hết; người lớn không biết phải làm gì để có niềm vui, hạnh phúc nếu không có trẻ em. Trong khi đó, tất cả trẻ em tập hợp ở một thế giới mà ở đó chúng muốn làm gì thì làm; không ai bắt phải đánh răng, đi ngủ đúng giờ; muốn ăn kẹo lúc nào cũng được; không bao giờ bị người lớn la rầy, bắt làm việc này, việc khác… Cho dù ba mẹ gào khóc thế nào, lãnh đạo các nước, các tổ chức, tôn giáo ra sức kêu gọi ra sao, các trẻ em cũng không chịu về. Rồi đến một ngày, thấy như vậy đã đủ, một buổi sáng các trẻ em lại trở về với cha mẹ. Cuộc sống lại được hồi sinh.

Thế rồi những đứa trẻ này lớn lên, ngày này, ngày kia, chúng lần lượt có gia đình và sinh ra những đứa trẻ khác. Và cũng như cha mẹ mình trước đây, chúng cũng quên mình từng là những đứa trẻ. Chúng cũng bắt con mình phải làm những điều theo yêu cầu của người lớn. Và rồi, một buổi sáng đẹp trời, hay đúng hơn là một buổi sáng xấu trời, trẻ em lại biến mất. Và những người lớn lại tiếp tục năn nỉ, lùng sục…

Con tôi thích thú câu chuyện vì sự hài hước, dí dỏm của ngôn từ, cốt truyện. Bé như nhìn thấy mình trong đó với những mong ước hồn nhiên như được ăn kẹo cả ngày, chơi cả ngày mà không cần phải tắm rửa, có thể thức đến nửa đêm mà không bị ba mẹ la rầy… 

Còn tôi, mỗi khi đọc truyện này là mỗi lần nhìn lại mình, điều chỉnh để hiểu con trẻ hơn. Câu chuyện như một bài học, nhắc nhở người lớn phải thương và hiểu trẻ con, cho trẻ sống với những mong muốn của mình chứ không phải của người lớn.

Điều này nghe có vẻ rất đơn giản vì cha mẹ nào cũng từng là trẻ con. Nhưng điều quan trọng là khi trở thành người lớn, người ta dễ quên mình từng là những đứa trẻ!

Nhiên An

>> Còn trẻ, không nên lạm dụng sâm
>> Trò chuyện về giới tính con trẻ
>> Thương tim khi còn trẻ
>> Khi con trẻ nói dối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.