Hàn Quốc: 'Không có dấu hiệu khiêu khích từ Triều Tiên'

05/12/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Trang Daily NK tại Seoul ngày 5.12 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin tuyên bố “không có dấu hiệu rõ ràng vào thời điểm này” về việc CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện một cuộc tấn công quân sự.


Hai phụ tá của ông Jang Song-thaek (hai khoanh tròn bên trái) được cho là đã bị xử tử - Ảnh: Chosun Ilbo 

Phát biểu của ông Kim nhằm phản ứng với những lo ngại về một hành động khiêu khích từ Triều Tiên sau khi có thông tin về việc dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek, bị phế truất khỏi mọi chức vụ.

Tuy nhiên, "Hàn Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó một cuộc tấn công có thể xảy ra do hậu quả của tình trạng bất ổn ở Bình Nhưỡng xuất phát từ việc điều chỉnh quyền lực hiện tại”, ông Kim phát biểu tại Quốc hội ngày 5.12.

Dù việc xử tử các phụ tá thân tín của ông Jang là “sự thật”, Bộ trưởng Kim cho rằng cần có thêm thông tin trước khi xác định ông Jang thực sự đã bị “lật đổ”. Ông cũng nói thêm rằng cần xem xét khả năng có sự “xung đột giữa các cơ quan” ở Triều Tiên.

Bộ trưởng Hàn Quốc bác bỏ thông tin rằng chính quyền Triều Tiên đã báo trước cho Trung Quốc biết về vụ xử tử hai phụ tá thân tín của ông Jang.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo đưa tin em rể ông Jang, Đại sứ Triều Tiên tại Cuba Jon Yong-jin sẽ về Bình Nhưỡng qua ngả Bắc Kinh trong ngày 5.12. Tờ báo dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết ông Jon dường như đã bị triệu hồi.

Cháu trai của ông Jang và là Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Jang Yong-chol cũng đã bị triệu hồi.

Cũng theo tờ báo, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae cho biết ông Jang không bị tổn hại gì đến tính mạng sau khi bị tước quyền, nhưng hành tung của ông vẫn là điều bí ẩn.

Phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì với các thông tin trên.

Trùng Quang

>> CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui
>> Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Triều Tiên gia nhập tổ chức vệ tinh quốc tế
>> Mỹ yêu cầu Triều Tiên thả người ngay lập tức
>> Đồn đoán về người thay thế dượng ông Kim Jong-un
>> Dượng ông Kim Jong-un bị tước quyền
>> Ông Kim Jong-un lật đổ người dượng quyền lực?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.