Tin nhắn chứa virus chiếm quyền điều khiển smartphone Android

15/04/2016 10:25 GMT+7

Mã độc Mazar được lan truyền bằng tin nhắn văn bản cho phép tin tặc điều khiển các thiết bị di động dùng Android. Mazar cũng có thể thực hiện cuộc gọi, lén lút theo dõi hoạt động và thậm chí xóa sạch dữ liệu trên máy,

Mã độc Mazar được lan truyền bằng tin nhắn văn bản cho phép tin tặc điều khiển các thiết bị di động dùng Android. Mazar cũng có thể thực hiện cuộc gọi, lén lút theo dõi hoạt động và thậm chí xóa sạch dữ liệu trên máy,

Vừa phát hiện thêm một loại mã độc mới tấn công bằng cách gửi tin nhắn SMS - Ảnh: AFPVừa phát hiện thêm một loại mã độc mới tấn công bằng cách gửi tin nhắn SMS - Ảnh: AFP
Người dùng smartphone Android phải cẩn thận với phần mềm cực nguy hiểm được truyền bá bằng tin nhắn văn. Theo hãng bảo mật Trend Micro, Mazar được tải về khi người dùng nhấp vào một liên kết nhìn như vô hại thiết kế giống như tin nhắn đa phương tiện.

Khi nhấp vào liên kết, virus sẽ cài đặt phần mềm cho phép các kết nối internet nặc danh vào điện thoại. Điều này giúp cho tin tặc có thể đọc được tin nhắn văn bản, theo dõi việc sử dụng điện thoại, thực hiện cuộc gọi hoặc xóa toàn bộ dữ liệu trong điện thoại di động.

Mazar thậm chí còn cho phép kẻ tấn công chiếm quyền kiểm soát các thiết lập của điện thoại và bàn phím. Hơn nữa, loại virus này đã được rao bán ở trên các trang web đen dành cho tin tặc. Các chuyên gia bảo mật cho biết thêm, những kẻ tấn công có thể đang thử nghiệm loại mã độc này trên thiết bị Android rồi sau đó mở rộng việc tấn công sang thiết bị iOS.

Theo thông tin từ Trend Micro, có khoảng 100.000 điện thoại Adroid tại Đan Mạch đã nhận loại tin nhắn độc hại này. Trên thế giới, sự lây lan của Mazar vẫn chưa thể xác định.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy, loại virus này cũng chỉ hoạt động trên smartphone Android đã bị người dùng mở tính năng cho phép cài phần mềm lạ từ các nguồn không đáng tin cậy vào máy. Chính vì thế, nếu đang sử dụng tính năng này, người dùng cần phải cảnh giác hoặc chỉ nên cài đặt ứng dụng được cung cấp từ kho Google Play chính thống.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng không nên nhấn vào các liên kết lạ khi nhận được tin nhắn SMS, hoặc cả những liên kết trong email được gửi đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.