Một công ty bị kiện vi phạm bản quyền phần mềm

19/12/2013 03:10 GMT+7

Hôm qua 18.12, Công ty tin học Lạc Việt và Công ty Microsoft VN cùng công bố đã chính thức nộp đơn khởi kiện Công ty TNHH Quốc tế Gold Long John Đồng Nai VN (Long John Dong Nai) về hành vi sử dụng các phần mềm bất hợp pháp. Đây là vụ kiện đầu tiên về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực phần mềm tại VN.

Long John Dong Nai là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan), trụ sở tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, Đồng Nai, chuyên sản xuất vải nguyên liệu sản xuất giày dép cho các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Converse… Trong lần kiểm tra vào ngày 17.6.2013 tại công ty này, cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn phần mềm không có bản quyền của Lạc Việt và Microsoft được cài đặt trong 69 máy tính của công ty, trị giá các phần mềm này khoảng gần 1 tỉ đồng.

Theo bà Rebecca Ho, đại diện pháp lý của Microsoft VN, Microsoft VN đã trao đổi với công ty này nhưng sau nhiều tháng, công ty này vẫn không có thiện chí và giải pháp khắc phục cụ thể nên Microsoft VN quyết định cùng Lạc Việt khởi kiện.

Theo ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên minh phần mềm (BSA), VN đã có những bước tiến mạnh mẽ trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm, khiến tỷ lệ vi phạm giảm từ mức 92% năm 2004 xuống còn 81% năm 2011. Tuy vậy, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của VN hiện vẫn cao so với tỷ lệ vi phạm trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (60%). 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.