Sáng trở lại hàng trăm đôi mắt

05/11/2012 03:10 GMT+7

Từ ngày 2 - 4.11, đã có hơn 450 người nghèo ở Kiên Giang sáng mắt trở lại qua chương trình “Nguồn sáng cho đời” của Báo Thanh Niên.

Từ sáng sớm 2.11, đoàn công tác của Báo Thanh Niên và Văn phòng đại diện JTI tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang đã đến H.Châu Thành để chuẩn bị cho những ca mổ mắt đầy tình nghĩa này.

Sau lễ khai mạc ngắn gọn, mọi người bắt tay vào làm việc. Theo danh sách đã lập sẵn và được sàng lọc từ trước, hàng trăm bệnh nhân nghèo theo thứ tự đã làm các thủ tục sẵn sàng cho việc phẫu thuật. Ê kíp mổ đợt này là các bác sĩ giỏi đến từ Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM do bác sĩ Nguyễn Minh Khải làm trưởng đoàn. Nhìn những bệnh nhân già yếu, mù lòa, đoàn công tác cùng các bác sĩ như quên đi bao mệt nhọc. Người thì ra giữ trật tự, người thì đưa bệnh nhân lần lượt vào phòng mổ, người thì luôn tay phát thuốc. Qua một ngày làm việc căng thẳng, quên cả nghỉ trưa, hơn 180 bệnh nhân đã được phẫu thuật...

Bà Hoàng Thị Đệ, 70 tuổi, hiện bán gạo lẻ tại chợ Châu Thành, rụt rè: “Hai con mắt tui thấy mờ mờ đã 2 năm nay, khi cân gạo phải dòm thiệt sát mới thấy. Đi khám, được khuyên mắt phải mổ mới sáng lại được nhưng không có tiền. Nay nghe nói đoàn này mổ rất tốt, lại miễn phí nên mới dám tới”.

Cụ Nguyễn Hiền Lương, 86 tuổi, cho biết hơn 3 năm nay, mắt phải của cụ không còn thấy gì hết, mắt trái chỉ thấy mờ mờ. Cụ nói: “Giờ tui một mình, sống nhờ vào 1 công rau cải nhưng mắt mũi như vầy không làm được. Tui mong qua lần mổ này sẽ sáng mắt lại đặng còn lo được cho thân”.

Theo kế hoạch, lần này chỉ mổ ở Kiên Giang nhưng nhiều bệnh nhân đến từ các tỉnh lân cận cũng được chữa trị. Như ông Trần Văn Tuốt, ở An Giang, 57 tuổi, hành nghề sửa xe đạp nuôi mẹ già. Vậy mà sau một cơn bạo bệnh, cả 2 mắt yếu hẳn. Biết có chương trình mổ mắt miễn phí, ông đi ngay với mong muốn sớm được sáng mắt để lo cho mẹ...

Qua 3 ngày, chương trình đã hoàn thành đợt mổ mắt đầu tiên tại Kiên Giang. Hơn 450 bệnh nhân nghèo đã được mổ mắt miễn phí. Tại buổi sơ kết, Bà Nguyễn Thị Liên, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang, xúc động: “Cám ơn chương trình đã quan tâm tới các bệnh nhân nghèo cần mổ mắt ở đây. Nghĩa tình này chúng tôi sẽ nhớ mãi”. Còn ông Andrew Neumann, Giám đốc điều hành Công ty JTI tại khu vực Đông Nam Á, thì nói: “Chúng tôi muốn làm việc gì đó có ích cho cộng đồng nơi mà chúng tôi đã sống và làm việc trong hơn một thập niên qua. Chúng tôi rất tự hào vì có thể giúp được những người cao tuổi, hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bị mù được sáng mắt trở lại. Cảm ơn Báo Thanh Niên đã làm cầu nối giúp chúng tôi đến với những cảnh đời đang gặp khó khăn và hỗ trợ họ”.

Đồng hành với Báo Thanh Niên trong đợt mổ mắt lần này là Văn phòng đại diện Công ty Japan Tobacco International (JTI) tại Việt Nam. Văn phòng đã hỗ trợ 525 triệu đồng để phẫu thuật cho 650 người bị đục thủy tinh thể tại khu vực ĐBSCL. JTI là thành viên của Tập đoàn đa quốc gia Japan Tobacco.

Trụ sở chính của JTI được đặt tại Geneva, Thụy Sĩ và đạt doanh thu 11,2 tỉ USD theo báo cáo tài chính năm kết thúc ngày 31.12.2011. JTI hiện có mặt tại hơn 120 quốc gia với hơn 25.000 nhân viên, trong đó có chi nhánh JTI Việt Nam được thành lập năm 2001.

Khoa Chiến - Quỳnh Như

>> JTI giúp 525 triệu để mổ mắt cho người nghèo
>> Sẽ xóa bỏ lò mổ mất vệ sinh
>> Giúp người nghèo mổ mắt
>> Mổ mắt miễn phí 14.9.2012  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.