Triều Tiên bắt đầu bán vàng

11/12/2013 12:40 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu bán lượng lớn vàng cho Trung Quốc trong nỗ lực khắc phục cuộc khủng hoảng kinh tế, theo nhiều nguồn thạo tin của hãng Yonhap vào hôm nay, 11.12.

Triều Tiên bắt đầu bán vàng
Một cuộc họp gần đây của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên - Ảnh: AFP/KCNA

Hãng Yonhap nhận định động thái này có thể là tín hiệu cho sự suy sụp của nền kinh tế bởi nó trái với chỉ thị không bao giờ được bán vàng của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

“Cách đây vài tháng, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu bán cả vàng. Việc bán vàng ra nước ngoài là phong vũ biểu cho thấy CHDCND Triều Tiên có đang khủng hoảng kinh tế hay không”, một nguồn tin giấu tên nói với Yonhap.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên bán vàng từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền vào cuối năm 2011, sau cái chết của người cha Kim Jong-il, theo các nguồn tin.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên hiện trữ khoảng 2.000 tấn vàng, trị giá ít nhất 8 tỉ USD.

Tình hình kinh tế CHDCND Triều Tiên được dự báo sẽ xấu hơn nữa sau vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek, người dượng đầy quyền lực của ông Kim, bởi đây là nhân vật nắm toàn bộ các dự án kinh tế với nước ngoài, một nguồn tin khác nhận định.

Theo giới quan sát, sự sụp đổ kinh tế của CHDCND Triều Tiên có thể dẫn đến mức độ hợp tác lớn hơn với Hàn Quốc song cũng gia tăng nguy cơ khiêu khích quân sự từ miền bắc.

Công Chính

>> Truyền thông Triều Tiên muốn quẳng ông Jang Song-thaek vào 'nước sôi
>> Triều Tiên luận tội dượng Kim Jong-un
>> Triều Tiên trục xuất cựu binh Mỹ
>> Hàn Quốc: 'Không có dấu hiệu khiêu khích từ Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên: Tương lai chưa xác định của bà Kim Kyong-hui  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.