Hàng chục ngàn học sinh được khám mắt

02/12/2013 09:27 GMT+7

Hơn 40.000 học sinh tại Bà Rịa – Vũng Tàu được khám sàng lọc mắt sau 2 năm dự án “Hỗ trợ chăm sóc mắt Việt Nam- Australia” (VAVSP) triển khai tại địa phương này.

 Hàng chục ngàn học sinh được khám mắt
Mắt sáng học đường, cửa sổ nhìn ra thế giới - Ảnh: minh họa

 

VAVSP là chương trình được triển khai thí điểm tại 3 tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ với mục tiêu chính là nâng cao năng lực cho hệ thống y tế địa phương trong việc lập kế hoạch, quản lý, cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt toàn diện một cách phù hợp nhất. Tháng 10.2011, dự án VAVSP được triển khai tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với sự hướng dẫn của Viện thị giác Brien Holden.

Sau hơn 2 năm triển khai dự án, việc chăm sóc mắt tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có những thay đổi đáng kể. VAVSP đã hỗ trợ Bà Rịa- Vũng Tàu thành lập 3 trung tâm thị giác tại huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ và Trung tâm mắt tỉnh. VAVSP ra đời đã giúp hơn 40.000 học sinh tại 56 trường THCS trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được khám sàng lọc và hơn 4.800 cặp kính đã được tặng miễn phí cho HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các khóa đào tạo về khám sàng lọc và chăm sóc mắt đã được triển khai xuống nhiều địa phương cho cán bộ y tế và giáo viên các trường THCS. Ba trung tâm thị giác được thành lập đã khám sàng lọc cho 12.000 bệnh nhân và mài lắp 10.000 cặp kính cho người nghèo. Đồng thời xây dựng được các quy trình, quy chuẩn hoạt động và tiếp nhận học viên đến thực tập, chia sẻ kinh nghiệm. Các đối tượng chăm sóc mắt và cung ứng dịch vụ khúc xạ được mở rộng. Không chỉ với HS mà còn dành cho đối tượng lão thị ở người cao tuổi và điều chỉnh khúc xạ sau phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo.

Nói về lợi ích của dự án, bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Trung tâm mắt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Chúng tôi có được sự hợp tác chặt chẽ với Viện thị giác Brien Holde nên đã đạt được nhiều kết quả tốt từ dự án này. Tôi hy vọng khúc xạ nhãn khoa sẽ trở thành  một ngành dễ tiếp cận và được thiết lập tại Việt Nam. Hiện tỉnh đã xây dựng đề án xã hội hóa nhằm đảm bảo tính bền vững khi không còn nguồn tài trợ của dự án để tiếp tục duy trì phát triển dịch vụ, nhân rộng mô hình ở các địa phương khác”. Cũng theo bác sĩ Giáp, mù lòa là gánh nặng cho cộng đồng, làm giảm chất lượng cuộc sống của nhiều người dân. Theo kết quả điều tra mù lòa ở người trên 50 tuổi cho thấy tỷ lệ mù lòa 2 mắt là 3,01%. Nếu tính cả mù 1 mắt và giảm thị lực thì có gần 20.000 trường hợp bị thiệt thòi và khó khăn trong cuộc sống. Nguyên nhân gây mù hàng đầu là do đục thủy tinh thể chiếm 74,6%, tiếp đến là bệnh lý bán phần sau, võng mạc tiểu đường. Đặc biệt, nguyên nhân quan trọng gây ảnh hưởng tới chất lượng thị giác và mù lòa là tật khúc xạ.

Ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, qua hơn 2 năm triển khai, dự án đã mang lại hiệu quả tích cực cho địa phương, đưa hoạt động chăm sóc mắt nói chung và tật khúc xạ nói riêng ngày càng đến gần với cộng đồng, nhất là HS bị tật khúc xạ, bệnh nhân nghèo vùng sâu vùng xa, người khuyết tật, diện chính sách, đóng góp vào công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội của tỉnh.

Giáo sư Brien Holden, Giám đốc điều hành Viện thị giác Brien Holden chia sẻ: “Tôi cảm thấy vinh dự khi chương trình này đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực cho người dân và được địa phương công nhận. Tuy nhiên, để rút ngắn khoảng cách về chăm sóc mắt tại Việt Nam một cách có hiệu quả, chúng ta cần phải làm nhiều hơn việc cung cấp các dịch vụ khám mắt thông thường. Đó là cần đào tạo và đầu tư xây dựng ngành khúc xạ nhãn khoa và thông qua hợp tác với các trường địa học địa phương, các bệnh viện mắt”.

  Nghinh Phong

>> Hơn 40.000 học sinh Bà Rịa-Vũng Tàu được khám mắt miễn phí
>> Dùng điện thoại khám mắt
>> Khám mắt miễn phí
>> Khám mắt và tư vấn miễn phí cho trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.