Tổng thư ký LHQ quan ngại về tình hình bất ổn ở Thái Lan

28/11/2013 10:40 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 27.11 bày tỏ quan ngại trước tình hình Thái Lan, khi người biểu tình chiếm đóng các cơ quan chính phủ đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức.

Ông Ban lo ngại về tình hình căng thẳng chính trị ở thủ đô Bangkok, AFP dẫn lời người phát ngôn Martin Nesirky của ông Ban cho biết.

“Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên kiềm chế, tránh dùng vũ lực, tuân thủ luật pháp và đảm bảo nhân quyền, đồng thời giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại hòa bình”, theo ông Nesirky.

Ông Ban cũng hoan nghênh chính phủ Thái khẳng định “sẽ tiếp tục tôn trọng quyền biểu tình hòa bình của người dân Thái”.

Nhưng ông Ban quan ngại về những vụ người biểu tình chiếm đóng các cơ quan chính phủ Thái ở thủ đô Bangkok.

Những người biểu tình muốn Thủ tướng Yingluck phải từ chức bằng cách làm tê liệt các văn phòng bộ ngành, tiến hành các cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Bangkok. Các cuộc biểu tình còn lan rộng ra ngoài thủ đô Bangkok vào ngày 27.11.

Cũng trong ngày 27.11, Thủ tướng Yingluck tuyên bố chính phủ nước này sẵn sàng đối thoại với những người biểu tình nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.

Trả lời phỏng vấn báo giới trước khi tham dự cuộc tranh luận bất tín nhiệm tại Hạ viện Thái ngày 27.11, bà Yingluck kêu gọi tất cả các bên cùng ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt tình trạng bất ổn chính trị mà theo bà là nguyên nhân đang gây phương hại nền kinh tế Thái Lan.

Giáo sư Pavin Chachavalpongpun, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Kyoto (Nhật Bản), cho rằng những cuộc biểu tình rầm rộ ở Thái Lan có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự, theo Tân Hoa xã.

Phúc Duy

>> Biểu tình lan rộng ở Thái Lan
>> Người biểu tình Thái Lan bao vây thêm nhiều trụ sở công quyền
>> Biểu tình Thái Lan có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự?
>> Thái Lan ra lệnh bắt người cầm đầu biểu tình
>> Người biểu tình Thái Lan khống chế khu vực chiếm đóng
>> Người biểu tình Thái Lan chiếm nhiều cơ quan chính phủ
>> Thái Lan tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp
>> Chính phủ Thái Lan thoát nguy cơ giải tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.