Quyết định khó khăn

11/11/2013 00:32 GMT+7

Chính giới chưa xác nhận nhưng báo giới đã đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ không tham dự Hội nghị cấp cao Khối Thịnh vượng chung tổ chức ở Sri Lanka từ ngày 15 - 17.11.

Trước đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã tuyên bố không dự hội nghị để thể hiện thái độ về những cáo buộc quân đội chính phủ Sri Lanka vi phạm nhân quyền trong giai đoạn cuối của cuộc chiến với lực lượng ly khai người Tamil năm 2009.

Ông Singh tẩy chay hội nghị lớn này cũng với lý do tương tự. Thủ tướng Anh David Cameron cũng cáo buộc chính phủ Sri Lanka tương tự nhưng không thể tẩy chay hội nghị vì Khối Thịnh vượng chung là khuôn khổ duy nhất giúp London níu kéo khu vực ảnh hưởng dựa trên nền tảng là quan hệ lịch sử với những nước cựu thuộc địa.

Đây là quyết định không dễ dàng của Thủ tướng Singh. Ở miền nam Ấn Độ có hơn 60 triệu người Tamil và họ là bộ phận cử tri rất quan trọng đối với đảng Quốc đại trong cuộc bầu cử năm sau. Hiện đảng Quốc đại đang cầm quyền và chính phủ liên hiệp của ông Singh gặp không ít khó khăn trong nước. Vì thế lá phiếu của cử tri người Tamil này càng thêm quan trọng, thậm chí có thể đến mức quyết định. Họ chắc chắn không hài lòng nếu ông Singh tới tham dự hội nghị cấp cao ở Sri Lanka.

Nhưng lạnh nhạt với Sri Lanka thì lại đồng nghĩa với việc Ấn Độ đẩy láng giềng về phía Trung Quốc. Từ khi nội chiến ở Sri Lanka chấm dứt đến nay, Trung Quốc tìm mọi cách, làm mọi việc để lôi kéo nước này. Xem ra, ông Singh quyết định ưu tiên giữ quyền trước ganh đua ảnh hưởng với Trung Quốc.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.