Mỹ, Israel hục hặc vì Iran

17/01/2012 01:15 GMT+7

Bất đồng về chuyện tấn công Iran hay không khiến Mỹ và đồng minh Israel hoãn cuộc tập trận chung dự kiến diễn ra đầu năm nay.

Giới chức hai nước hôm qua thông báo quyết định hoãn cuộc tập trận phòng không chung mang tên “Austere Challenge 12”. Dự kiến, đây là cuộc tập trận lớn nhất từ trước tới nay giữa 2 nước, với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ. Reuters dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết cuộc diễn tập sẽ được dời lại đến cuối năm với lý do “hạn chế ngân sách”.

 
Binh sĩ Mỹ và Israel trong một lần tập trận chung ở Địa Trung Hải - Ảnh: US Marine

Tuy nhiên, website về thông tin tình báo DEBKAfile dẫn các nguồn cấp cao cho biết cuộc tập trận bị trì hoãn do Mỹ muốn tránh xa mọi hành động được cho là nhằm chuẩn bị tấn công Iran. Hàm ý của nước này là nếu chiến tranh bất ngờ nổ ra trong tương lai gần thì trách nhiệm thuộc về Israel và Iran. Cũng theo nguồn tin trên, việc hoãn tập trận còn nhằm “trả đũa” phát biểu của Phó thủ tướng Israel Moshe Yaalon.

Ông này trước đó cáo buộc chính quyền của Tổng thống Barack Obama ngần ngừ trong chuyện mạnh tay với Iran do sợ giá dầu tăng cao trong năm bầu cử. Bất đồng cũng gia tăng tuần qua do Israel bất mãn việc đồng minh lên án vụ sát hại một chuyên gia hạt nhân Iran ngày 11.1, đồng thời cực lực bác bỏ mọi dính líu.

Cuối tuần trước, Lầu Năm Góc thông báo gia tăng sức chiến đấu xung quanh Iran, bao gồm điều 15.000 lính Mỹ đến đồn trú tại Kuwait và đưa 3 tàu sân bay đến vùng Vịnh. Theo giới quan sát, động thái này nhằm chuẩn bị sẵn sàng nếu phương Tây quyết dùng biện pháp quân sự với Iran.

Mặt khác, Washington cũng lo ngại Tel Aviv tự ý ra tay nên phải tăng cường lực lượng để bảo vệ các cơ sở của mình tại khu vực. Theo tờ Wall Street Journal, Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và các quan chức cấp cao khác đã chuyển hàng loạt thông điệp cá nhân tới các nhà lãnh đạo Israel để cảnh báo về hậu quả thảm khốc của một cuộc tấn công “không được suy tính kỹ” nhằm vào Iran. Ngoài ra, mục đích chính của chuyến thăm Tel Aviv ngày 19.1 của Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Martin Dempsey được cho là nhằm thuyết phục đồng minh bỏ kế hoạch đánh Iran mà không hỏi ý Washington trước.

Đến nay, Iran vẫn chưa tỏ dấu hiệu nhượng bộ về chương trình hạt nhân của mình bất chấp áp lực trừng phạt từ phương Tây và cũng chưa rút lại đe dọa phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz. Theo hãng thông tấn IRNA, chính quyền Tehran xác nhận đã nhận và “đang xem xét” một bức thư của Washington về eo biển Hormuz. Nội dung thư không được tiết lộ nhưng trước đó truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền Obama đã dùng một kênh liên lạc bí mật để gửi thư cho Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, cảnh báo không nên dồn ép nhau đến đường cùng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.