Mất ngủ và thuốc an thần

05/03/2011 17:14 GMT+7

* Bác sĩ cho tôi hỏi, khi người ta mất ngủ thì thường họ phải dùng thuốc an thần để dễ ngủ. Nhưng có người nói nếu uống quá liều thì nguy hiểm, có thể tử vong. Tại sao vậy? Và dùng như thế nào thì gọi là quá liều?... (V.Đ - TP.HCM)

- Người ta phân chia các loại thuốc gây ngủ thành 2 nhóm để sử dụng cho các bệnh nhân ngoại trú bệnh viện, đó là thuốc an thần và thuốc ngủ. Thuốc an thần có tác dụng làm cho bệnh nhân trở nên trầm tĩnh, bớt lo lắng, thuốc này có tác dụng gây ngủ nhẹ. Còn các loại thuốc ngủ có tác dụng gây ngủ nhanh trong vòng 15 phút sau khi uống, các thuốc này được bán với số lượng hạn chế theo toa của bác sĩ.

Tuy nhiên, cũng như bất kỳ loại tân dược nào, nếu sử dụng quá liều đều có thể gây nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Tùy theo loại thuốc mà liều độc có thể thay đổi, những liều độc quá liều gây nguy hiểm thường được ghi chú trong mỗi đơn thuốc đi kèm hộp thuốc.

Còn về mất ngủ thì có nhiều cách điều trị, tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ hỏi người bệnh về những thông tin cần thiết để có thể xác định nguyên nhân mất ngủ do đâu, sau đó có hướng xử trí thích hợp. Việc sử dụng thuốc ngủ chỉ là một trong những phương pháp đó và có giá trị khi mất ngủ nặng và có tính nhất thời.  

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.