Vụ đắm tàu ở Hạ Long: Lỗi do con người

21/02/2011 18:40 GMT+7

(TNO) Hôm nay (21.2), kết quả điều tra ban đầu vụ đắm tàu du lịch tại khu vực đảo Ti Tốp, vịnh Hạ Long (hôm 17.2) cho thấy nguyên nhân chủ yếu là do con người chứ không phải tàu bị bục đáy như nhận định ban đầu.

>>  Trục vớt tàu để xác định nguyên nhân
>> Đã vớt được tàu đắm trên vịnh Hạ Long
>> Vụ đắm tàu ở vịnh Hạ Long: 12 du khách thiệt mạng

Theo kết quả điều tra, Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) khi tắt máy tàu đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy.

Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đã bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lý. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tàu QN 5198 bị đắm khiến 12 người chết.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án hình sự và bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng), Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đang chỉ đạo các cấp tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nguyên nhân, diễn biến vụ việc và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đến nay, việc bàn giao thi thể các nạn nhân người nước ngoài cho đại sứ quán các nước đã hoàn tất. Việc phối hợp trục vớt tàu Trường Hải 06 dự kiến phải đến ngày 26.2 mới đủ điều kiện về thuỷ triều để đưa tàu lên đà và tiến hành khám nghiệm tổng thể.

Nguyễn Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.