Tân Cương một năm sau bạo loạn

05/07/2010 23:39 GMT+7

Lực lượng an ninh Trung Quốc hôm qua tỏa ra khắp thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Tân Cương, trong ngày đánh dấu một năm nổ ra vụ xung đột sắc tộc đẫm máu, khiến gần 200 người thiệt mạng.

Theo AFP, cảnh sát và quân đội tập trung canh gác tại khu trung tâm Urumqi và các khu vực có người Duy Ngô Nhĩ. Các công ty và cửa hàng vẫn mở cửa nhưng đường phố lại vắng hơn ngày thường. Một tài xế taxi người Hán nói với AFP: "Hôm nay thật sự là một ngày căng thẳng. Cứ nhìn đường phố thì biết. Bình thường giờ này phố xá rất đông đúc".

Reuters dẫn lời các tài xế taxi cho biết hành khách cảm thấy lo lắng hơn ngày thường khi đi đâu cũng thấy cảnh sát. Trước đó, chính quyền cũng đã lắp đặt 40.000 máy quay an ninh trên hàng ngàn xe buýt, trạm xe, các tuyến đường và khu mua sắm. Cảnh sát Trung Quốc cũng thực hiện diễn tập chống bạo động tại Urumqi, nhằm ngăn chặn sự tái diễn vụ bạo động đẫm máu này. Dù đã qua một năm, nỗi đau của gia đình các nạn nhân vẫn còn đó, theo tờ China Daily. Hôm qua, nhiều người đã ra đường thắp hương và đốt vàng mã để tưởng nhớ người thân thiệt mạng trong vụ bạo động.

Những cuộc đụng độ giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán khởi đầu từ ngày 5.7.2009 khiến 197 người thiệt mạng, 1.700 người bị thương và hàng ngàn người bị bắt. Giới chức Trung Quốc cáo buộc các phần tử ly khai châm ngòi cho vụ bạo động. Nguyên nhân trực tiếp của vụ việc bắt đầu từ một vụ ẩu đả giữa một số công nhân Duy Ngô Nhĩ và Hán tại một nhà máy ở Quảng Đông, làm 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Sau đó, chính quyền Trung Quốc đã cắt đứt kết nối internet, gửi tin nhắn và các cuộc gọi quốc tế tại Urumqi. Gần đây, các lệnh cấm này dần dần được dỡ bỏ. Tính đến nay, có khoảng 200 người bị kết tội vì có vai trò trong vụ bạo động, trong đó ít nhất 26 người bị tuyên án tử hình, theo AFP.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.