Nguyên giám đốc Agribank CN 7 bị bắt: Bị khởi tố 3 lần với 3 tội danh

14/10/2016 14:50 GMT+7

Ông Phạm Văn Cử (54 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, nguyên giám đốc ngân hàng Agribank chi nhánh 7 (Agribank Việt Nam) bị khởi tố 3 lần, 3 tội danh trong 2 vụ án khác nhau.

Hiện ông Phạm Văn Cử đang bị tạm giam tại Trại tạm giam T16 (Bộ Công an) vì liên quan đến vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng" cùng 8 đồng phạm khác thực hiện, gây thiệt hại hơn 600 tỉ đồng cho Agribank CN7.
Vụ án trên được xét xử sơ thẩm vào tháng 12.2015 và hiện đang chờ xét xử phúc thẩm dự kiến từ 20.10 đến 24.10.2016. Theo đó, ông Cử đã bị tuyên 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Ngoài ra, ông Cử còn bị khởi tố tại tòa về hành vi nhận hối lộ do hồ sơ thể hiện bị cáo Cử tham gia góp vốn dự án mua căn nhà số 421 Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp, TP.,HCM) chung với doanh nghiệp. Thực tế, Cử không hề góp vốn nhưng vẫn có tên mình và vợ sở hữu nhà.
Ngoài ra, ông Cử còn sai phạm trong việc định giá một số bất động sản của Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi có giá trị 36 tỉ đồng nhưng ‘hô biến’ lên 700 tỉ đồng để thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng, đến nay mất khả năng thu hồi.
Khi chuẩn bị ra tòa phúc thẩm (vụ án gây thiệt hại hơn 600 tỉ cho Agribank CN7 - PV), ông Cử tiếp tục bị khởi tố về tội "vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Agribank CN7, gây thiệt hại cho ngân hàng gần 41 tỉ đồng.
Theo đó, ông Cử đã chấp nhận hồ sơ khống gồm báo cáo tài chính, hóa đơn của Công ty CP Phú Mỹ Hoàng, Công ty Việt Anh nhằm đủ điều kiện để cho 2 công ty này vay vốn.
Chỉ trong thời gian ngắn, ông Cử đã không làm đúng trách nhiệm của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, vẫn ký duyệt để cho doanh nghiệp vay vốn không tài sản bảo đảm, hồ sơ của doanh nghiệp đều là hồ sơ khống.
Từ đó, Agribank thiệt hại hơn 641 tỉ đồng ở 2 vụ án nói trên mà nay chưa thể thu hồi được vì doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp hết khả năng chi trả cho ngân hàng.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 13.10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra thông báo khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can đối với: Trần Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phú Mỹ Hoàng và Công ty TNHH gỗ Việt Anh) tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Văn Cử (nguyên Giám đốc Agribank CN7), Nguyễn Nam Thắng (cán bộ tín dụng), Kiều Đình Thọ (35 tuổi, ngụ Q.1, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” để điều tra, xác minh làm rõ các hành vi sai phạm để 2 công ty của Việt vay tiền nhưng không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho Agribank CN7 số tiền gần 41 tỉ đồng.


Hiện Phạm Văn Cử đang bị tạm giam tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an vì liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng cùng 8 đồng phạm khác thực hiện, gây thiệt hại hơn 600 tỉ đồng cho Agribank CN7.
Vụ án này đã được xét xử sơ thẩm vào tháng 12.2016 và hiện đang chờ xét xử phúc thẩm vào từ 20.10 đến 24.10.2016 nên không ra lệnh bắt bị can đối với ông Cử. Theo đó, ông Cử đã bị tuyên 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài ra, ông Cử còn bị khởi tố tại tòa về hành vi nhận hối lộ do hồ sơ thể hiện bị cáo Cử tham gia góp vốn dự án mua căn nhà số 421 Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) chung với doanh nghiệp nhưng thực tế Cử không hề góp vốn nhưng vẫn có tên mình và vợ sở hữu nhà.
CQĐT xác định từ năm 2007, ông Cử với vai trò là giám đốc nhưng không làm hết trách nhiệm của mình, bỏ qua những quy định của pháp luật, chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận, ký duyệt cho vay số tiền lớn khi chưa đủ các điều kiện về tài sản bảo đảm, không kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn, cho vay tiền để đảo nợ. Ngoài ra, ông Cử còn sai phạm trong việc định giá một số bất động sản của Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi có giá trị 36 tỉ đồng nhưng ‘hô biến’ lên 700 tỉ đồng để thế chấp vay hàng trăm tỉ đồng, đến nay mất khả năng thu hồi.
Và rồi khi chuẩn bị tham gia phiên tòa phúc thẩm nói trên thì ông Cử tiếp tục bị khởi tố về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng xảy ra tại Agribank CN7, gây thiệt hại cho ngân hàng gần 41 tỉ đồng. Theo đó, ông Cử đã chấp nhận hồ sơ khống gồm báo cáo tài chính, hóa đơn của Công ty CP Phú Mỹ Hoàng, Công ty Việt Anh nhằm đủ điều kiện để cho 2 công ty này vay vốn. Ngoài ra, ông Cử còn chỉ đạo cấp dưới của mình không cần quản lý và giữ các lô gỗ cầm cố của các công ty.
Chỉ trong thời gian ngắn, ông Cử đã không làm đúng trách nhiệm của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, vẫn ký duyệt để cho doanh nghiệp vay vốn không tài sản bảo đảm, hồ sơ của doanh nghiệp đều là khống. Từ đó, Agribank thiệt hại hơn 641 tỉ đồng ở 2 vụ án nói trên mà nay chưa thể thu hồi được vì doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp hết khả năng chi trả cho ngân hàng.
Box: Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 13.10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra thông báo khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can đối với: Trần Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Phú Mỹ Hoàng và Công ty TNHH gỗ Việt Anh) tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Văn Cử (nguyên Giám đốc Agribank CN7), Nguyễn Nam Thắng (cán bộ tín dụng), Kiều Đình Thọ (35 tuổi, ngụ Q.1, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” để điều tra, xác minh làm rõ các hành vi sai phạm để 2 công ty của Việt vay tiền nhưng không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại cho Agribank CN7 số tiền gần 41 tỉ đồng.
Theo hồ sơ ban đầu, Công ty CP Phú Mỹ Hoàng (gọi Phú Mỹ Hoàng) và Công ty TNHH gỗ Việt Anh (tức công ty Việt Anh) có trụ sở tại P.Tân Kiểng, Q.7 với vốn điều lệ 20 tỉ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là mua bán, xuất nhập khẩu gỗ. Tháng 7.2010, Việt đứng ra đại diện công ty ký giấy đề nghị vay vốn gần 90 tỉ ở Agribank CN7 để kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ. Theo đó, sau khi Agribank CN7 nhận hồ sơ vay vốn nói trên, tháng 8.2010, Nguyễn Nam Thắng đã đề xuất cấp hạn mức cho công ty vay tiền thời hạn 12 tháng, cho vay có tài sản bảo đảm là bất động sản và gỗ. Đề xuất này được ông Cử và Thọ ký duyệt, đã cho giải ngân gần 41 tỉ đồng.
Điều đáng nói, sau khi điều tra xác định, thực tế vốn điều lệ 20 tỉ đồng của 2 công ty nói trên là ảo. Để đủ điều kiện vay vốn ở Agribank CN7, Việt đã khai khống toàn bộ báo cáo tài chính ở 2 công ty. Cụ thể, Công ty Phú Mỹ Hoàng làm ăn thua lỗ hơn 140 triệu đồng nhưng báo cáo tài chính cung cấp cho Agribank CN7 thể hiện lãi hơn 2 tỉ đồng; còn doanh thu của năm 2010 chỉ có hơn 6 tỉ đồng nhưng vẫn làm khống lên hơn 35 tỉ đồng.
Thanh Tuyền
Ảnh: Ông Cử tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối 2015

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.