Người thích đương đầu với thách thức

09/01/2016 08:10 GMT+7

Bụi bặm, hầm hố, gàn là những tính từ được hình dung nhiều nhất cho dân chơi offroad như anh Nguyễn Đỗ Trung.

Bụi bặm, hầm hố, gàn là những tính từ được hình dung nhiều nhất cho dân chơi offroad như anh Nguyễn Đỗ Trung. 

Thực ra, niềm vui sau mỗi chuyến đi rừng, băng sình lội suối của họ là tinh thần dám đương đầu, không ngại khó khăn để vượt qua thử thách.
Tự thân vận động là cụm từ mà mọi người hay dùng để miêu tả về anh Nguyễn Đỗ Trung, tay chơi offroad có cá tính riêng trong hội. Một mình anh tìm kiếm chiếc xe ưng ý, rồi sáng tạo, điều chỉnh chiếc xe cho phù hợp với sở thích, với gu của mình chứ không chạy theo trào lưu hay xu hướng chung của đông đảo mọi người. Có bạn trong hội xe địa hình còn dùng chữ “gàn” cho cá tính độc đáo của anh.
“Chỉ có bản thân mình là hiểu mình nhất, mình muốn một chiếc xe ra sao thì phải đi tìm.Với lại chiếc xe offroad làm xong không chỉ là phương tiện mà còn là sản phẩm tinh thần, là đứa con cưng của mình nên phải chăm chút. Có rất nhiều lần xe của tôi bị tháo ra, lắp lại, rồi chỉnh sửa… đủ cả, để tìm được chiếc ưng ý. Tôi luôn nghĩ đây là chiếc xe của mình nên mình có quyền điều chỉnh cho phù hợp”, anh chia sẻ.
Trải qua nhiều lần “đóng học phí”, cũng phá nhiều chiếc xe, giờ thì anh đang trung thành với Uaz Gaz-69 - mẫu xe quân sự của người Nga xuất hiện nhiều trong thời chiến. Đây là mẫu xe dễ tính, gần như chỉ hỏng lặt vặt nhẹ nhàng và dễ sửa chứ không làm khó chủ nhân như những chiếc xe hiện đại. Với anh Trung: “Cùng với chiếc xe này tôi tham gia Hạ Long Challenger 2012, rồi tham gia rất nhiều giải offroad quốc tế ở Đà Lạt, Bình Dương… và tham gia cả giải “ao làng” do thành viên hội xe địa hình TP.HCM tổ chức. Dẫu xe không tiện nghi như bạn bè khác nhưng thấy yên tâm, lên xe tự tin. Đôi khi lái xe trong trạng thái tự tin sẽ giúp mình bình tĩnh xử lý các tình huống bất ngờ và lái tốt hơn”.
Người thích đương đầu với thách thứcẢnh: Lương Minh Tâm
Ngoài các chiến binh Jeep, những người chơi Uaz đều được giới chơi xe tôn trọng và dành nhiều lời ca ngợi. Bởi đi một chiếc xe dáng hơi nặng nề, trong xe không có máy lạnh, không có đầu đĩa, không nghe nhạc… và nhất là những ngày trời mưa xe thông thường có thể kéo cửa kính và bật máy sưởi ấm áp bên trong nhưng những người lái Uaz, đặc biệt là chiếc xe của anh Trung thì phải... quàng áo mưa để khỏi ướt.
Anh tâm sự: “Chúng tôi thường rủ nhau đi rừng vào mùa khô hoặc mùa mưa. Mùa khô thì rừng ở Mã Đà hay Tam Bố sẽ có đất bột đóng lớp dày, đi ngang qua mặt mũi tèm lem, leo dốc ngược giống như đi trên một cái bẫy, không cẩn thận đoán sai phương hướng rất dễ bị trượt ngã.. Mùa mưa thì đường lầy lội, vũng sình lầy như keo dính xe đặc quánh, cứ xuống kéo tời, điều chỉnh di chuyển từng chút, có đoạn đường ngắn hơn 5 km mà đoàn có thể đi từ sáng đến chiều mới qua hết. Lúc soi gương nhìn lại mình giống nông dân đầy bùn từ đầu đến chân. Những đêm băng rừng ăn bờ ngủ bụi vậy mà ai cũng khỏe, cũng vui vẻ, chẳng ai phiền hà vì được đi cả. Ai không chịu cực chịu khổ được thì chỉ sau lần đầu đi cùng là tự biến mất, những người còn lại thì khỏi nói, cứ nghe có lịch là xách xe đi liền chẳng nề hà”.
Anh chia sẻ thêm: “Ai đã mê offroad là khó từ bỏ lắm, hồi chưa có xe thì đi làm tài phụ cho bạn bè. Rồi dần dần có điều kiện thì mua xe. Không nói xe sang xe rẻ tiền gì, khi đi vô rừng, xe nào khỏe và kỹ thuật của tài xế tốt thì vượt qua thử thách một cách dễ dàng, nhiều khi xe sang còn phải nhờ cứu hộ nữa. Nên khi đi chơi trong câu lạc bộ địa hình không phân chia đẳng cấp, chúng tôi tôn trọng gu chơi xe của mọi người. Chỉ cần nhiệt tình, hòa đồng, thích khám phá địa hình, tinh thần đồng đội cao, sẵn sàng hỗ trợ bạn bè khi bị sa lầy và đặc biệt là không sợ hư xe, sợ xấu xe là có thể nhập hội. Nhiều khi các trận lũ lụt lớn, anh em nghĩa hiệp rủ nhau mang hàng cứu trợ, sẵn chiếc xe bất chấp mưa nắng ngập lụt mang hàng đến tặng bà con, đôi khi dăm cái chăn, gói mì, cái áo… mình có điều kiện chia sẻ thì vô tư giúp đỡ mọi người. Cũng nhờ tinh thần chia sẻ, đoàn kết nên từ bạn bè mê chơi xe trở thành bạn thân lúc nào không hay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.