Người thấp tăng nguy cơ chết vì chứng mất trí

08/11/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Nguy cơ tử vong vì chứng mất trí của người có chiều cao khiêm tốn lớn hơn những người khác, theo dẫn nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Edinburg.

 

Các nhà nghiên cứu Anh mới đây đã tìm ra mối quan hệ giữa chiều cao với căn bệnh mất trí nhớ - Ảnh: AFP

Với đàn ông, người thấp hơn 1,68 mét có nguy cơ tử vong vì bệnh Alzheimer (một dạng mất trí nhớ) cao hơn 50% so với người trên 1,78 mét. Với phụ nữ, người cao dưới 1,55 mét có tỉ lệ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 35% so với người cao hơn 1,65 mét.

Tiến sĩ David Batty, Đại học College London, cho biết: “Chiều cao khiêm tốn không trực tiếp gây nên chứng mất trí mà là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh này”.

Chiều cao bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng, sự căng thẳng tâm lí, những căn bệnh khi còn trẻ. Nghiên cứu này giúp đánh giá mối tương quan của những yếu tố trên đối với chứng mất trí, theo Tiến sĩ David Batty.

Tiến sĩ Tom Russ, Đại học Edinburgh - trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết có thể giảm thiểu nguy cơ mắc chứng mất trí khi về già bằng cách điều chỉnh lối sống lành mạnh, phòng ngừa tốt các bệnh tim mạch hoặc bệnh mãn tính khi còn trẻ. 

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 180.000 người, so sánh sự liên quan của chứng mất trí nhớ với nhóm người có chiều cao khiêm tốn và nhóm người cao trung bình. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra sự tương quan của chiều cao và sự suy giảm trí nhớ, được đăng trên British Journal of Psychiatry.

Thu Thảo

>> Nỗ lực giải mã bí mật chiều cao ở người
>> Cải thiện chiều cao
>> Chiều cao và vấn đề sức khỏe
>> Chiều cao ảnh hưởng đến tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.