Ngoại trưởng Nhật, Trung, Hàn lần đầu đối thoại sau 3 năm

21/03/2015 15:51 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng ngoại giao của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc hôm nay 21.3 đã có cuộc họp mặt 3 bên đầu tiên sau 3 năm 'đóng băng', BBC đưa tin.

(TNO) Bộ trưởng ngoại giao của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc hôm nay 21.3 đã có cuộc họp mặt 3 bên đầu tiên sau 3 năm ''đóng băng", BBC đưa tin, 

Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se chào đón người đồng cấp ông Fumio Kishida của Nhật Bản và ông Vương Nghị của Trung Quốc đến thủ đô của Hàn Quốc hôm nay 21.3. Cuộc họp tại Seoul chủ yếu tập trung vào việc tìm ra giải pháp nhằm giảm căng thẳng khu vực trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ và ngoại giao. 
Từ trái sang: ông Yun Byung-se, ông Fumio Kishida, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và ông Vương Nghị - Ảnh chụp màn hình BBC
Các ngoại trưởng gặp gỡ trong bối cảnh Trung Quốc và Hàn Quốc đều "lạnh nhạt" với Nhật Bản vì hành động của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Cả Trung và Hàn đều cáo buộc Tokyo “chưa chuộc lỗi thỏa đáng”, theo BBC.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông hy vọng các bộ trưởng sẽ “cùng hướng về tương lai”.
Ngoại trưởng của 3 nước gặp nhau lần cuối vào tháng 4.2012 trong cuộc họp thường niên 3 bên lần thứ 6. Cuộc họp này đã bị hủy vào năm 2013 khi Trung Quốc và Hàn Quốc giận dữ với việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm đền tưởng niệm chiến tranh Yasukuni, theo BBC.
“Mặc dù còn nhiều khó khăn giữa 2 nước, chúng ta vẫn tiếp tục thắt chặt quan hệ, tăng cường hợp tác”, ông Kishida nói với người đồng cấp Hàn Quốc. Mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Nhật và Hàn cũng là mối lo ngại của Mỹ, bởi cả hai đều là đồng minh quân sự của Mỹ ở châu Á.
Steve Evans, phóng viên của BBC, cho biết tuy còn nhiều khác biệt, nhưng mâu thuẫn 3 năm trước đã dịu lại, cuộc họp là 1 bước thăm dò để trở lại đối thoại chính thức. Cuộc gặp này thúc đẩy hy vọng về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 3 bên vào cuối năm nay.
Trước đó, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã có cuộc hội đàm an ninh cấp cao đầu tiên sau 4 năm “lạnh nhạt” vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.