Nga và Kazakhstan đạt đồng thuận mới khai thác Baikonur

13/02/2014 13:08 GMT+7

(TNO) Hai chính phủ Nga và Kazakhstan đã đạt được một sự thỏa thuận để khai thác Trung tâm vũ trụ Baikonur trong vòng ba năm đến.

(TNO) Hai chính phủ Nga và Kazakhstan đã đạt được một sự thỏa thuận để khai thác Trung tâm vũ trụ Baikonur trong vòng ba năm đến.

Hãng tin RIA Novosti cho biết, thông báo được đưa ra sau cuộc họp riêng của tổng thống hai nước trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh kinh tế Á-u tổ chức ở Moscow.

UPI dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hai bên đều rất hài lòng với hiệu quả đạt được qua cuộc họp mới nhất này. Sắp đến sẽ mở rộng hợp tác các vấn đề nhạy cảm khác không chỉ Trung tâm vũ trụ Baikonur mà còn về năng lượng.

Tổng thống Nursultan Nazarbayev của Kazakhstan từ chối bình luận chi tiết nhưng hé lộ rằng nước ông còn có đối tác là Yuzhmash đến từ Ukraine. Yuzhmash thiết kế loại tên lửa Zenit để phóng các vệ tinh thương mại từ Baikonur.

Nga hiện thuê địa điểm phóng tên lửa từ Kazakhstan với giá 115 triệu USD mỗi năm cho sự xuất phát của các tên lửa Soyuz và Proton hạng nặng.

Sau sự tan rã của Liên Xô thì việc sử dụng Baikonur từng gây ra những cuộc tranh cãi gay gắt từ năm 1991 đến nay.

Tạ Xuân Quan

>> Baikonur tròn 50 tuổi
>> Nga chi 8 tỉ USD xây trung tâm vũ trụ ở Viễn Đông
>> Hàn Quốc hoàn thành trung tâm vũ trụ đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.