Trùm săn tin Max Clifford

27/02/2010 09:19 GMT+7

(TNTT>) Cuối tháng trước, trung vệ John Terry bị dính sao quả tạ khi báo chí phanh phui vụ anh qua mặt vợ là Toni Poole để ngoại tình với cô gái Vanessa. Trung vệ này không thanh minh nhiều với báo chí mà gọi điện đến nhờ Max Clifford, một ông trùm săn tin trong làng báo lá cải Anh quốc xin giúp đỡ...

Cuối cùng mọi chuyện cũng êm xuôi dưới sự dàn xếp của Clifford và giờ Terry đang hạnh phúc trở lại với Toni Poole. Sau sự việc này, Max Clifford một lần nữa chứng tỏ được quyền uy của mình trong làng báo lá cải và buộc mọi người phải tò mò về công việc của ông. 

Quân sư của những ngôi sao bóng đá

Bằng cách nào Clifford có thể giúp được Terry sống sót qua cơn búa rìu dư luận khủng khiếp nhất nhắm vào một thủ quân tuyển Anh? Thứ nhất, Clifford đã khuyên Vanessa không nên bán chuyện của cô cho báo chí với mức giá 250.000 bảng vì nó ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống sau này. Tiền ở đâu ra để bịt miệng Vanessa thì chỉ có Clifford và Terry biết. Thứ hai là hướng dư luận đến một vụ khác hấp dẫn hơn khi ngay sau đó, các báo lá cải của Anh đồng loạt đưa tin về vụ gửi hình nóng tán tỉnh một người mẫu của hậu vệ Ashley Cole. 

Sau khi dính đòn "hội đồng” của báo chí, Cole phải... gọi điện xin lời khuyên của Clifford. Theo một số báo Anh, có thể Clifford đã “gà” cho Cole chiêu thanh minh rằng “hình nóng bị lộ là do chưa kịp xóa trên điện thoại và cho người khác mượn”. Có thể sau khi chuyện này hơi êm, Clifford sẽ có những bài viết giúp Cole đỡ nạn. Nhưng chỉ vì tội của Cole chồng chất và sau đó các vụ ngoại tình khác rùm beng khiến Clifford bó tay. Giờ Clifford vẫn đang ra sức dùng ảnh hưởng của mình để tác động lên ca sĩ Cheryl (vợ Cole) khuyên cô nên bình tĩnh, đừng ly dị mà làm hỏng sự nghiệp.

 
Clifford luôn tiếp xúc với những người nổi tiếng và đó là nguồn sống của ông

Tại sao các cầu thủ lại gõ cửa đến nhờ Clifford mỗi khi gặp chuyện rắc rối? Bởi vì họ tin rằng chỉ có người cài nút mới cởi được nút, chỉ có vua lá cải, vua dựng scandal như Clifford mới có thể thu xếp, dọn dẹp các vụ bê bối một cách gọn gàng nhất. Nói không ngoa, vụ David Beckham lùm xùm với cô thư ký Rebecca Loos đình đám năm 2004 cũng có tay của Clifford nhúng vào. Chính Clifford là người khơi ra vụ này. Khi đó, Loos có thông tin bán chuyện cho vua lá cải và Clifford giật chuyện lên News of the World. Báo chí đánh nhà Beckham tan hoang và nếu họ không thu quân sớm có lẽ Becks sẽ ly hôn Victoria. Clifford cho biết nếu ông là thân chủ của Beckham khi đó, chỉ cần dùng vài chiêu là hóa giải ngon lành chuyện này. Những câu chuyện như vậy cho thấy Clifford có quyền năng đối với báo chí lá cải Anh như thế nào, khiến cho chuyện đen thành trắng chỉ bằng vài chiêu nhỏ.

Bậc thầy lăng-xê

Vậy Max Clifford là ai? Gia đình ông không phải là những người danh gia vọng tộc. Cha Clifford làm nghề thợ điện còn bà mẹ chỉ biết quanh năm với việc nội trợ. Trong gia đình có 4 anh em, đừng đòi hỏi rằng Clifford được giáo dục đầy đủ. Cha Clifford chán nản với cảnh đời khi thất nghiệp nên chìm trong rượu, cờ bạc từ những đồng tiền trợ cấp của bà nội Clifford. Năm 15 tuổi, ông rời khỏi ghế nhà trường, không có bằng cấp và đi làm một công việc nhàm chán là phục vụ một cửa hàng tại địa phương. Công việc đầu tiên chỉ kéo dài 4 tháng và Clifford bị sa thải.

 

Cilifford và khách hàng của ông, Vanessa - Ảnh: Maxclifford.com

May mắn là ông anh Bernard kéo Clifford đi làm trong môi trường báo chí. Tập sự làm báo vài năm, Clifford chán và đi tổ chức các sự kiện âm nhạc trong vùng. Thời gian rảnh, ông chơi bóng đá, bóng nước. Tất cả những kinh nghiệm, mối quan hệ mà Clifford tạo được trong thời gian này đã giúp ông trở thành một “Guru PR” (bậc thầy lăng-xê) sau này. Năm 1970, khi 27 tuổi, Clifford tạo một bước ngoặt trong cuộc đời khi lập hãng thông tin mang tên ông, Max Clifford. Đế chế về một “Guru PR” được hình thành.

Danh vọng và hiểm nguy song hành

Năm 1986, tên tuổi của Clifford được khẳng định khi ông gửi bài cho tờ The Sun với tựa đề FREDDIE STARR ATE MY HAMSTER (Freddie Starr ăn chuột đồng) in trên nửa trang báo. Đó là câu chuyện kể về ngôi sao Starr trong lúc đói đã vào bếp nhà bạn gái là Vince McCaffrey lấy chú chuột cảnh cho vào giữa hai miếng bánh mì phết bơ. Câu chuyện đó về sau được Starr thừa nhận là không có thật nhưng tên tuổi của Clifford và bài báo này được nhớ mãi.

Sau này, khi nghĩ đến những câu chuyện mới mẻ và giật gân nhất, các báo lá cải nghĩ ngay đến hãng của Clifford nên các tin do ông hé lộ bao giờ cũng được giật ngay. Ngược lại, những người cần bán chuyện lá cải và muốn được gây tiếng vang cũng tìm đến Clifford. Những người nổi tiếng cũng gõ cửa đến nhà “Guru PR” và nhờ ông làm người đại diện truyền thông. Họ đều tin rằng sau này có vụ nào to tát thì Clifford sẽ đỡ hộ. Thân chủ của Clifford có rất nhiều: từ các ngôi sao trong làng giải trí cho đến các chính trị gia tại Anh, David Copperfield hay Simon Cowell đều là khách hàng của “Guru PR”.

Nhưng công việc của Guru PR không hoàn toàn là hoa hồng. Đã có những kẻ thù ghét Clifford gửi thư nặc danh đòi xử ông nhưng ông không bao giờ sợ hãi. Clifford từng nói ông không sợ chết mà chỉ sợ có những bí mật ông biết sẽ bị chôn vùi mãi. Tại sao “Guru PR” vẫn còn ôm những bí mật? Clifford cho biết có những điều ông vẫn cần chờ đến thời điểm chín muồi mới tiết lộ vì khi đó nó sẽ tạo tiếng vang hơn là kể ra bây giờ.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.