Japan Airlines xin phá sản

19/01/2010 23:51 GMT+7

Theo hãng tin AP, Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản hôm qua đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, bắt đầu một quá trình tái cơ cấu để trở nên tinh gọn, linh hoạt hơn và thoát khỏi khoản nợ khổng lồ.

Hãng hàng không lớn nhất châu Á về doanh thu này đang ngập trong khoản nợ 25,6 tỉ USD, đã xin bảo hộ phá sản theo Luật Cải tạo doanh nghiệp của Nhật Bản tại Tòa án quận Tokyo. JAL sẽ cắt giảm gần 16.000 nhân viên, giảm các tuyến bay không sinh lợi và chuyển sang sử dụng máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn trong khuôn khổ tiến trình tái cơ cấu. Tiền của chính phủ sẽ giúp JAL duy trì hoạt động trong thời gian này.

Cổ phiếu của JAL đã tụt xuống đến mức thấp nhất từ trước đến nay, khiến giá trị thị trường của hãng chỉ còn khoảng 150 triệu USD, bằng với giá của một chiếc máy bay Boeing 787. Cổ phiếu JAL sẽ bị rút khỏi thị trường chứng khoán Tokyo vào ngày 20.2.

Tập đoàn Sáng kiến cải thiện doanh nghiệp (ETIC), tổ chức được chính phủ hỗ trợ, cho biết đã quyết định hỗ trợ việc tái cơ cấu JAL và cam kết bơm đủ tiền cho hãng này trong quá trình “lột xác”. Theo Reuters, ETIC sẽ cung cấp cho JAL 3,3 tỉ USD cùng một khoản tín dụng 6,6 tỉ USD. Bộ Giao thông vận tải Nhật trong một tuyên bố cũng khẳng định sẽ có sự “hỗ trợ cần thiết” cho JAL.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.