Hãy kiên nhẫn làm “lính” trước khi làm "sếp"

10/01/2010 17:29 GMT+7

(TNO) Đó là lời khuyên của Tiến sĩ Hoàng Thị Phương Thảo, giảng viên trường ĐH Kinh tế TP.HCM, trong nội dung trao đổi giữa lãnh đạo các doanh nghiệp, cán bộ giảng dạy và sinh viên các trường ĐH tại hội thảo “Tự tin vào đời” diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vào hôm nay (10.1.2010).

Đây là chương trình do Khoa Thương mại - Du lịch - Marketing thuộc trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức.

Rất nhiều câu hỏi được sinh viên (SV) đặt ra tại hội thảo, xoay quanh vấn đề tạo ấn tượng với doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội việc làm, cũng như những tiêu chí đánh giá của nhà tuyển dụng dành cho các SV mới tốt nghiệp.

SV Mỹ Lệ, Khoa kinh tế, ĐH Quốc gia TP.HCM, đề nghị doanh nghiệp nên tạo cơ hội việc làm cho SV vào dịp hè, đồng thời, đặt câu hỏi: “Du lịch thường dành cơ hội cho các bạn có ngoại hình chuẩn, còn các bạn còn lại, dù đam mê cũng không có cơ hội sao?”. Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc (GĐ) Công ty Hương Giang Travel TP.HCM, khẳng định: “Ngoại hình không phải là yếu tố quyết định trong ngành du lịch, vấn đề ở chỗ phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất và làm việc một cách chăm chỉ, có kỷ luật".

“Cơ hội việc làm luôn rộng mở đối với SV. SV năm nhất vẫn có thể được tuyển dụng, nhưng với điều kiện họ phải biết thể hiện mình”, ông Võ Trường Thành, GĐ Tập đoàn Trường Thành, nhấn mạnh.

Đa số các khách mời tại hội thảo chia sẻ SV còn khá thụ động và thiếu kỹ năng. Thời gian thực tập ở các doanh nghiệp nhiều bạn chỉ muốn đến lấy số liệu chứ chưa xác định mình sẽ chọn vị trí nào để làm việc sau khi tốt nghiệp.

 
Hàng trăm sinh viên tham gia hội thảo "Tự tin vào đời”

Ông Nguyễn Minh Triết, Tổng GĐ Tập đoàn Strategy Asia, chia sẻ nên xác định rõ mục tiêu việc làm trong quá trình thực tập. Một người có năng lực là người hội đủ 3 yếu tố: kiến thức (những gì đã biết), kỹ năng (những gì có khả năng làm được) và thái độ (cách nhìn nhận cuộc đời). Nhưng hiện nay, kiến thức ở nhà trường vừa thừa vừa thiếu, ông Triết cho biết. Theo ông, thừa vì nhiều kiến thức có thể tự tra cứu trên internet, thiếu vì giáo trình chưa được cập nhật và thiếu đào tạo về kỹ năng.

Đa số lãnh đạo các doanh nghiệp cho biết nhà tuyển dụng cần nhân viên biết rõ mình làm được gì, chứ không cần người cái gì cũng biết nhưng hay “nhảy việc” vì không xác định rõ mục tiêu cho cuộc đời.

“Cho dù học dở tất cả các môn nhưng ngoại ngữ phải giỏi, nên dành thời gian đáng kể cho ngoại ngữ và đào sâu chuyên môn ít nhất một môn ở giảng đường để tìm ra sở trường và phát huy năng lực. Ngoài ra, khả năng hòa đồng vào tập thể cũng rất quan trọng”, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó tổng GĐ Công ty PNJ, khuyên SV.

Hội thảo này là một trong nhiều chương trình tại ngày hội “Tự tin vào đời”.

Bài, ảnh: Cẩm Thúy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.