Tàu cơi nới vẫn được đăng kiểm

28/09/2009 23:53 GMT+7

Sau vụ chìm tàu QN-5298, cần đặt vấn đề về mức độ an toàn của hơn 450 chiếc tàu du lịch khác đang hoạt động trong vịnh Hạ Long.

Sau khi Luật Đường thủy nội địa ra đời năm 2005, đối với các tàu du lịch chạy tuyến Hạ Long - Cát Bà, Hạ Long - Vạn Gia (Móng Cái), tàu phải đáp ứng chuẩn S1, chịu được chiều cao sóng tối đa 2m. Nếu chỉ chạy trong khu vực vịnh Hạ Long, tiêu chuẩn S2 (chịu được chiều cao sóng tối đa 1,2m) là đảm bảo. Chiếu theo tiêu chuẩn này thì tất cả các tàu du lịch hiện đang hoạt động trên vịnh Hạ Long đều đáp ứng tốt. “Tuy nhiên, trận giông lốc như “vòi rồng” với những xoáy lớn theo hình cột thẳng đứng là hiện tượng đặc biệt hy hữu, nên tàu chìm trong trường hợp của QN-5298 có xác suất rất nhỏ”, ông Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh nhìn nhận.

Tuy được khẳng định đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn trên biển, thậm chí còn dư, nhưng kẽ hở nảy sinh trong quá trình “cơi nới” tàu QN-5298 đã diễn ra từ khi đóng trên đất liền.

Lật lại hồ sơ đăng kiểm của tàu QN-5298, ông Phùng Ngọc Việt, Trạm trưởng Trạm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh, đưa ra thông tin: “Tàu QN-5298 đã cơi nới nâng tầng 3 lên gấp đôi so về chiều dài thiết kế ban đầu, đồng nghĩa trọng lượng tàu, thể tích, diện tích hứng gió và khối lượng trọng tâm của tàu đều thay đổi”. Tuy nhiên, chủ tàu đã có khắc phục bằng cách dằn một khối lượng lớn tại đáy tàu để cân bằng với trọng lượng phần tăng thêm. Phương án sau đó đã được chính đơn vị của ông Việt đánh giá là “không làm thay đổi hệ số an toàn của tàu” và QN-5298 đã hoàn thành đăng kiểm trong tháng 9.2009.

Tầng 3 này chính là quán bar trên tàu, việc tăng chiều dài lên gấp đôi đồng nghĩa với diện tích ngồi hóng gió trên tầng cao nhất cũng tăng lên tương ứng. Trong khi tiếp cận chiếc tàu này vào chiều 27.9, chúng tôi nhận thấy quán bar chính là phần thiệt hại nặng nhất, toàn bộ sàn quán bar bị bật tung, các thiết bị trong quán hư hại nặng nề.

Trước việc cơi nới tầng 3 từ phía chủ tàu, Trạm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh đã chọn phương án “thông cảm” với chủ tàu, thay vì yêu cầu phá dỡ để QN-5298 giữ nguyên thiết kế. Vấn đề là liệu chỉ riêng QN-5298 được "thông cảm" hay còn bao nhiêu tàu khác và mức độ an toàn thực sự của những tàu được "thông cảm" này ra sao?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Đọc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Ngay sau tai nạn, Tỉnh đã hỗ trợ gia đình hai nạn nhân người VN mỗi gia đình 5 triệu đồng. Đến trưa 28.9, thi thể 2 người Anh là Karensiew, Tomothy Parel cùng Jérémi Berard, người Pháp vẫn đang được bảo quản tại nhà xác Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long). Việc hậu sự của 3 nạn nhân nước ngoài này đã được Sở Ngoại vụ tỉnh và Đại sứ quán các nước liên quan giải quyết, phù hợp với thông lệ quốc tế. Các cơ quan hữu quan vẫn đang chờ đợi nguyện vọng từ phía gia đình nạn nhân để tiến hành các bước tiếp theo.

Lê Tùng - Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.