Khó tuyển lao động vì lương quá thấp

09/06/2009 00:21 GMT+7

Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội thảo về thực trạng và giải pháp đối với lao động (LĐ) bị mất việc làm do suy giảm kinh tế, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, phối hợp Tổ chức lao động Quốc tế và Liên minh châu u làm trong 2 ngày 8 - 9.6, tại TP.HCM.

Theo dự báo của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số LĐ mất việc trong các doanh nghiệp (DN) trên cả nước năm 2009 khoảng 300.000 người; chưa kể LĐ Việt Nam ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng lớn, đến nay đã có 7.000 LĐ phải về nước trước thời hạn và dự báo đến hết năm 2009 số LĐ phải về nước trước thời hạn có thể lên tới 10.000 người.

Báo cáo của nhiều địa phương cũng cho biết, dù số LĐ mất việc không ít, nhưng so với nhu cầu tuyển dụng lại không thấm tháp vào đâu. Ở TP.HCM, chỉ riêng quý 1/2009 nhu cầu tuyển dụng là 61.000 LĐ trong khi LĐ mất việc chỉ 15.548 người. Tỉnh Bình Dương có trên 8.000 LĐ mất việc thì nhu cầu cần tuyển là 41.600 LĐ; Đồng Nai có 5.000 LĐ mất việc thì con số cần tuyển là 25.000 LĐ... Thực trạng này dẫn đến việc DN không tuyển được LĐ để ổn định sản xuất.

Theo bà Trịnh Thị Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM, nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là DN đưa ra mức lương tuyển dụng quá thấp, không đảm bảo đời sống công nhân với vật giá hiện nay. "Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố chỉ nhận đơn hàng rao tuyển công nhân của các DN trả lương từ 1,5 – 1,8 triệu đồng trở lên, nhưng cũng rất khó tuyển LĐ", bà Chi nói.

Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM có cuộc khảo sát trên 100 công nhân đang làm việc tại KCN Tân Bình (TP.HCM) về tiền lương. Theo đó, với mức lương phổ biến từ 1 – 2 triệu đồng/tháng thì 45% công nhân cho biết không đủ sống, 46% công nhân tạm đủ và chỉ 7% có tích lũy. Những người không đủ sống tập trung ở lao động nam và người đã có gia đình, có con. Họ cho biết tiền lương chỉ đủ trả tiền nhà trọ, tiền ăn, tiền gửi con và chi tiêu khoảng 2 tuần đầu của tháng, những tuần cuối tháng phải đi vay mượn và đến ngày lãnh lương phải đem trả nợ. Vì thế, họ luôn luôn sống trong tình trạng thiếu trước, hụt sau. Còn 7% có tích lũy, thực chất chỉ có chút tiền gửi về nhà lúc ma chay, giỗ, tết hoặc mua một vật dụng có giá trị nhỏ.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.