Cha mẹ Nhật làm mai cho con

26/10/2008 10:02 GMT+7

Các bậc cha mẹ Nhật đang đối mặt với vấn đề con cái không chịu lập gia đình ở lứa tuổi 30. Do vậy đã xuất hiện hiện tượng các bậc cha mẹ sẵn sàng đứng ra lo chuyện gia thất cho con.

Gần đây, hơn 200 bậc cha mẹ đã có mặt tại phòng khiêu vũ của một khách sạn ở Tokyo, nhiều người mang kính lão khi dò danh sách các “ứng viên” cho con cái họ. Phần lớn là các bà mẹ và mỗi bà cầm ít nhất mười tấm ảnh của con và một bản tóm tắt nhân thân để giới thiệu. “Lẽ ra tôi không cần đến đây nếu có được bà mối giỏi...”, ông Iwai, 83 tuổi, có con trai độc thân 44 tuổi, ca cẩm. “Thậm chí chỉ có 1% cơ may, tôi nghĩ cũng đáng đến đây”, Iwai nói thêm.

Kiểu hôn nhân dàn xếp đã lỗi thời tại Nhật trong những thập niên gần đây khi nữ giới nắm những vai trò lớn hơn trong xã hội và tự chọn bạn đời cho mình - hoặc chọn “ở vậy” - mà không có sự can thiệp của cha mẹ. Nhiều người trẻ tập trung xây dựng địa vị hơn là gia đình, góp phần làm cho sinh suất sụt giảm nhanh chóng tại Nhật.

Ngoài ra, cũng có những khóa làm mai do Michiko Saito thuộc Office An, một cơ quan môi giới hôn nhân ở thành phố Sapporo, tổ chức. Hơn 6.500 bậc cha mẹ đã tham dự khoảng 60 khóa này khắp nước Nhật trong tám năm qua. Khoảng 10% con cái của những cha mẹ tham gia khóa học đã tìm được chồng/vợ qua dịch vụ này.

Theo Daily Telegraph, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.