"Nóng-lạnh" thị trường nhà đất vùng ven

29/07/2007 08:47 GMT+7

Nhiều người treo bảng bán đất, bán nhà và cũng có lắm kẻ hỏi mua, đã hâm nóng thị trường nhà đất ở các quận, huyện vùng ven TP.HCM… Nhưng thực chất mua bán nhà đất ở những nơi này, thời gian qua gần như giậm chân tại chỗ. Vì sao?

Người bán: Đẩy giá lên cao, chờ biến động

“Dạo này, khách hỏi mua thì nhiều nhưng chẳng được mối nào!”- Như để chứng minh lời mình nói,  chị Nguyễn Thị Thơm, một cò đất lâu năm ở quận  Bình Tân và huyện Bình Chánh dẫn tôi ngược xuôi khắp các con đường được xem là tiềm năng của  2 quận, huyện trên.

 Điểm đầu tiên chúng tôi đến là một ngôi nhà đang treo bảng bán khu đất rộng 4m, dài 17m, mặt tiền đường số 5, khu phố 10, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, với gía 5,5 triệu đồng/m2. Hỏi chuyện mua đất, không trả lời ngay, chủ nhà liền chỉ qua căn nhà đối diện, nói: “Căn nhà đó là  của thằng em rể tôi, trước kia vì sợ dính quy hoạch mở rộng khu công nghiệp Tân Bình cùng với việc nôn nóng  mua sắm xe cộ, nó mới bán lô đất cặp bên nhà với giá 2 triệu đồng/m2. Còn tôi, nhờ biết trước thế nào giá đất cũng lên cao nên bây giờ tôi rao bán với giá như  trên là hợp lý , nhiều người còn kêu giá cao hơn tôi nữa đó!"


Đường số 5 (phường Bình Hưng Hoà, Bình Tân) nhỏ hẹp và lầy lội như vậy, mà được đẩy giá lên 5,5 triệu đồng/m2                          Ảnh: Đỗ Thông

"Anh bán giá như vậy ai dám mua?"  " Sao chú biết? Nhiều người đã trả tôi 4 triệu đồng/m2 rồi đó!"

“Bữa trước, ông ta kêu bán có 5  triệu đồng/m2, tôi dắt biết bao nhiêu mối lại  mà đâu có ai  chịu mua. Bây giờ ổng lại tiếp tục đẩy giá lên cao. Thật là khó hiểu”.- Chị Thơm bực tức.

Cũng tại quận Bình Tân, tôi gặp chị Son, người  có miếng đất mặt tiền rộng 5m, dài 34m (ở đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hoà A), nhất quyết đúng giá mới bán, cho biết: “Nhiều lúc muốn hạ giá xuống để bán bớt một phần, nhưng lại sợ mình bán hố. Hơn nữa tới đây biết đâu giá đất sẽ còn tăng lên cao nữa khi con lộ này được mở rộng. Đây là lý do tôi kêu giá  13 triệu đồng/m2  (trước đây kêu giá chưa tới 10 triệu đồng) và mua hay không mua là tuỳ. Chứ thấp hơn là tôi nhất quyết không bán”.


Dù là đất ngoại thành, nhưng với gía 13 triệu đồng/m2 thì lô đất của chị Son phải trên 2 tỉ đồng - Ảnh: Đỗ Thông

Hay tại huyện Củ Chi, theo giới mua bán bất động sản nhận định,  tình trạng mua bán đất ở đây đang nằm yên chờ thời. Vậy mà, chỉ cần nghe tin quy hoạch là giá nhích lên ngay. Chẳng hạn, những khu đất nằm cạnh cầu  An Hạ, khi nghe tin sẽ làm công viên, nghĩa trang chính sách TP chuyển về Củ Chi... ngay lập tức, người dân đưa gía đất nơi đây tăng gấp 5 lần, từ 5 triệu/1m tới, lên 25 triệu đồng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tình hình trên không chỉ diễn ra ở quận Bình Tân hay huyện Củ Chi mà còn diễn ra đều khắp ở các quận, huyện vùng ven Tp.HCM.

Người mua: Để xem đã, vội vàng gì...

Hiện nay, hầu hết giá đất ở những vùng ngoại thành TP.HCM,  liên tục bị đẩy lên cao, nhất là ở những đô thị mới như  quận 12,  quận Bình Tân, quận 7,…  người bán  tự do đẩy giá đất tăng vọt, làm thị trường nhà đất xáo trộn . Tình hình trên là  một thực trạng  kéo dài .

Tuy nhiên, theo những người môi giới đất, trước tiên cũng  cần phải khẳng định, người tìm mua  đất không  phải ai  cũng thật sự có nhu cầu mà chủ yếu là xem  và dọ giá cho biết !  Chú Mười, một cò đất ở quận Bình Tân, bức xúc cho biết thêm: “Mấy cậu  biết không, tuần trước tôi có dắt  hai vợ chồng nghe đâu làm trong nhà nước xuống mua miếng đất ngang 4,5m, dài 18m thuộc một con hẻm phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân. Sau khi 2 bên đi lại nhiều lần, chủ nhà chịu bán 3 triệu đồng/m2 (kêu giá 4 triệu đồng)… Tưởng là chuyến này vô mánh, ai dè hai vợ chồng ông khách  lặn mất tiêu. Làm tôi chưng hửng, tiếc muốn đứt ruột".

Để chứng minh cho lời mình nói, ngay khi có khách nhờ dẫn đi mua đất, lập tức chú Mười gọi tôi  đi cùng. Sau hơn một giờ rảo khắp các con đường lớn, nhỏ  ở quận Bình Tân, cuối cùng ông khách cũng chọn xem một lô đất mặt tiền khoảng 100m2, ở đường Hương Lộ 3 (đường BÌnh Long nối dài), con đường  này nghe đâu đang chờ được nâng cấp (tráng nhựa), với giá trên 10 triệu đồng/m2. Không trả giá, cũng không nói rõ ý muốn ra sao , ông khách chỉ đi xem qua lô đất và nói về xem lại .


Dù khách hỏi mua nhà đất nhiều, nhưng chú Mười vẫn không thể vui - Ảnh: Đỗ Thông

Có rất nhiều người mua mang tâm lý như  trên,  sợ mua hố, mua lầm, mua nhầm qui hoạch. Vì đây là các quận mới, qui hoạch chưa rõ ràng. Thêm vào đó, giá cả đất đai thời điểm này không biết đường nào mà lần. Chẳng hạn, cùng trên con đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân,  chỉ cách nhau chưa đầy 200m, mà chỗ  thì kêu giá 11 triệu đồng/m2, chỗ  lại kêu  lên đến 13 triệu/m2,. "Biết đến bao giờ người mua và kẻ bán mới gặp nhau, chứ cứ kiểu  chờ và đợi như bây giờ, khổ lắm!". Chú Mười  than.

Qua tìm hiểu của chúng tôi,  ở hều hết  các  quận, huyện vùng ven, số trường hợp thuận mua vừa bán nhà đất rất ít. Còn những người am hiểu về thị trường nhà đất vùng ven, thì cho rằng giá đất vùng ven được đẩy lên cao như hiện nay một phần là do các "thầu" đất cố ý tung ra, hòng trục lợi. Nhiều người dân cứ tưởng là giá đất lên thật, nên mặc sức "hét" giá lên cao bất thường... Phải chăng, chính tình trạng này đã tạo nên cơn biến động ảo trong giao dịch nhà đất ở các quận huyện vùng ven thành phố  thời gian qua?

Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.