NSƯT Thanh Sang và 50 năm tình yêu nghệ thuật

05/03/2007 22:46 GMT+7

Cả khán phòng giật mình khi biết Thanh Sang đã 65 tuổi và 50 năm "thâm niên" trong nghề. Bắt đầu từ cậu bé 14 tuổi ở làng chài ven biển đêm đêm áp tai vào vách nghe "ké" cải lương của radio nhà hàng xóm, đến khi đoạt giải Thanh Tâm năm 1964, và rực rỡ trên sân khấu Thanh Minh - Thanh Nga. Thanh Sang đã đi một chặng đường dài, bền bỉ trong lòng người hâm mộ...

Sự trở lại của NSƯT Thanh Sang lần này (đêm 4.3.2007 tại Nhà hát TP.HCM) làm khán giả xúc động rất nhiều. Bởi gần như cả chục năm anh "mai danh ẩn tích". Có thể nói Thanh Sang là một người khó tính trong nghề, vì vậy bạn bè phải động viên lắm anh mới chịu xuất hiện, và cũng chính bạn bè lo hết cho anh từ kinh phí đầu tư cũng như tổ chức chương trình. Vậy là đủ. Chỉ cần trông thấy Thanh Sang, khán giả đã òa lên xúc động. Bởi hình như hình ảnh Thanh Sang đi đến đâu là có cả bóng dáng Thanh Nga lung linh theo đến đó. Ngay Thanh Sang cũng nói: "Tôi đi hát lần nào cũng thầm thì với Thanh Nga, bà đứng cạnh tôi nghen, phù hộ cho bạn diễn của tôi diễn tốt". Chắc không có cặp đào kép nào đẹp đôi và để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả như Thanh Nga với Thanh Sang. Một đoạn phim cải lương Tiếng trống Mê Linh chiếu lại làm khán phòng im phăng phắc, rồi những giọt nước mắt lăn xuống. Bi hùng thay tình yêu của Trưng Trắc và Thi Sách trong cảnh nước mất nhà tan. Bây giờ là cô đào Cẩm Tiên thay vai, tế sống Thi Sách giữa trùng trùng trống trận Liên Lâu Thành. Câu vọng cổ hay nhất của Thi Sách cứ xoáy vào trái tim khán giả.


Thanh Sang - Bạch Tuyết trong vở Kiều Nguyệt Nga

Một lớp diễn đắt giá khác cũng được tái hiện, là lớp diễn của Thanh Sang -Trần Minh và Thanh Tú - Nhuận Điền trong vở Bên cầu dệt lụa. Một người mềm mại thư sinh, một người thô mộc chân chất, nhưng cùng thông tuệ lẽ đời, với một nhành bông lúa mà ôm cả triết lý nhân gian. Quá đẹp cho đôi bạn diễn dễ chừng gần 30 năm mới gặp nhau trên sân khấu.

Và Thanh Sang - Đường Minh Hoàng cũng tái ngộ Lệ Thủy - Dương Quý Phi cùng Tấn Tài - An Lộc Sơn trong một bi kịch tình yêu cổ điển thật xé lòng. Cuối cùng là tình yêu giữa chàng Lục Vân Tiên và nàng Kiều Nguyệt Nga - Bạch Tuyết với những trình thức nghệ thuật đã trở thành mẫu mực cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ sau này học tập. Có thể nói, các nghệ sĩ đều trên dưới 60, vậy mà ca diễn vẫn đầy quyến rũ, thật xứng đáng với lòng ái mộ của người xem suốt mấy chục năm. Cả những nghệ sĩ chỉ góp mặt bằng bài vọng cổ như NSƯT Minh Vương, Hồng Nga vẫn đầy phong độ. Nhưng rồi bùi ngùi, nếu không kịp làm các chương trình cho họ, thì e rằng không kịp níu kéo tuổi xuân, tuổi nghề, và người thiệt thòi nhất vẫn là khán giả. Diễn xong, còn lưu lại những cuộn phim để sau này xem cho... đỡ ghiền. Cho nên, nhiều khán giả sẵn sàng mua vé với giá cả triệu đồng một cặp, rồi lại mua đĩa DVD đem về sưu tập. Cải lương thật sự sang trọng như thế.

Cánh màn nhung hạ xuống, người xem ra về vẫn còn mênh mang dư âm của một thứ cải lương chân phương từ lời ca, cách diễn, mà sức hấp dẫn toát ra từ nội lực của người nghệ sĩ. Phải nếm trải đắng cay cuộc đời, phải khổ luyện với nghề, học đằng sau cánh gà, học từ vai nhỏ nhất mà lên, rồi kỷ luật lao động, nghiêm túc cùng bạn diễn, cùng khán giả... Biết bao nhiêu điều mới làm nên một tên tuổi, bền vững gần nửa thế kỷ, chứ không phải những cách hái quả non nghệ thuật để rồi đi chưa xa đã mỏi...


Thanh Sang - Lệ Thủy trong vở Dương Quý Phi - ảnh: H.K


Thanh Sang giao lưu cùng nghệ sĩ Hồng Nga

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.