Sân khấu Kịch nói TP.HCM: Khi người trẻ lên tiếng

03/02/2007 15:05 GMT+7

Có thể xem năm 2006 là năm của những người trẻ khi hàng loạt các vở diễn thu hút khán giả có sự góp mặt của họ ở vai trò đạo diễn, biên kịch, diễn viên. Họ lại còn lấn sân sang điện ảnh, truyền hình, thổi một luồng gió mới lên nơi vốn là "đất" của nhiều gương mặt cũ. Sân khấu kịch nói TP.HCM đang có lý do để lạc quan với một thế hệ mới dù vẫn còn đó những băn khoăn.

Vì người ta trẻ...

...Nên người ta thích thử sức mình với những điều gì đó: khác hơn, mới hơn. Một chút liều lĩnh dù chưa biết thành công hay thất bại thì đó cũng là mới. Vũ Minh đã làm một cú đột phá với vở Hạnh phúc trên đồi hoa máu. Dù chưa đủ độ đậm để có thể xếp vào loại "kinh dị" nhưng vở này cũng xứng đáng được khen ngợi vì đã dám khởi đầu một thể loại kịch mới ở sân khấu IDECAF cũng như TP.HCM.

Cùng trên con đường này, Thái Hòa đã dựng Người vợ ma với những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hết sức hiệu quả đến nỗi không ít tiếng thét của khán giả vang lên trong khán phòng. Và những nỗ lực của anh không hề phí khi Người vợ ma sốt vé liên tục và trở thành "hiện tượng" của sân khấu kịch thành phố vào cuối năm 2006. Thái Hòa cũng đã có công "mài sáng" nữ diễn viên Thanh Vân với vai Thủy trong vở kịch này.

Trên Sân khấu Phú Nhuận, đạo diễn Đức Thịnh ghi điểm cho những người trẻ với Cánh đồng gió. Vở này góp phần làm thăng hoa tên tuổi Thanh Thúy với vai bé Bì, một vai diễn không phải dễ.

Với vai người vợ thứ đáng thương mà cũng đáng ghét, Thanh Vân thực sự tỏa sáng và người hâm mộ hoàn toàn có lý do để tin rằng sau cú hích Người vợ ma, cô sẽ còn đi xa hơn nữa. Kim Huyền trong năm qua cũng là một tên tuổi đáng nhớ khi cô vừa xuất hiện trên truyền hình lẫn kịch. Vai em bé 13 tuổi của cô trong Người vợ ma đã để lại ấn tượng đậm nét trong lòng khán giả.

Trên Sân khấu kịch IDECAF, còn có Đại Nghĩa với nỗ lực không mệt mỏi với các vai nhỏ mà ấn tượng: cá Mặt ngu trong Na Tra đại náo thủy cung, Lôi Chấn Bảo trong Ba người đàn ông họ Lôi. Lê Khánh cũng kịp gây chú ý với Người đàn bà không ngủ sâu sắc và đầy sức hút của nét diễn xuất nội tâm tinh tế. Với màn ảnh nhỏ, Lê Khánh đã "trình diện" một khả năng diễn xuất hài rất duyên dáng trong Mùi ngò gai với vai cô gái lỡ thì làm nghề thợ may luôn mơ về Paris hoa lệ và "điệu chảy nước". Trên sân khấu Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần TP.HCM, đầu năm, Thanh Hải khá nổi bật với vai chàng người hầu láu lỉnh trong Thầy thuốc biết bay.

Nhìn từ kịch bản, diễn viên Thanh Phương, sau những lần thử sức thành công, lại tiếp tục vai trò tác giả kịch bản với Na Tra đại náo thủy cung và kịch bản phim truyền hình Ký túc xá (viết chung) đã khởi quay. Trong lúc đó, Xuyên Lâm - biên kịch mới toanh của làng kịch nói thành phố - cũng ghi dấu ấn với Người vợ ma.

Các diễn viên sân khấu kịch TP.HCM cũng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Đầu năm 2006, Võ Thành Tâm nổi lên từ Hai trong mộtAnh chỉ có mình em, cuối năm, anh lại ghi dấu ấn với một vai phụ rất dễ thương trong Tuyết nhiệt đới. Trương Minh Quốc Thái trong năm qua đã quá hạnh phúc với hai vai chính khác biệt nhau trong Hương phù saDưới cờ đại nghĩa (nhưng thật ra không biết xếp Thái vào diễn viên kịch đóng phim hay diễn viên phim đóng kịch vì anh khởi đầu từ giải thưởng Diễn viên điện ảnh triển vọng).

Dàn diễn viên trẻ Ngọc Trinh, Hòa Hiệp, Cao Minh Đạt, Đình Toàn, Mỹ Duyên của sân khấu kịch lại sánh bước bên nhau trong bộ phim do người Hàn làm đạo diễn, biên kịch và quay phim - Mùi ngò gai. Sự tiến công của lực lượng diễn viên kịch lên màn ảnh nhỏ còn mạnh mẽ hơn nữa với việc chiếm sóng giờ vàng của Đài truyền hình TP.HCM với Kim Huyền, Cao Minh Đạt, Hạnh Thúy, Hương Giang trong Cái bóng bên chồng. Khoan bàn đến chuyện họ đóng hay dở, chỉ với việc áp đảo về số lượng người trên màn ảnh nhỏ đã là một minh chứng cho sự thành công của họ trong việc giới thiệu mình đến khán giả. Những diễn viên kịch trẻ cũng lấn sân với nghề MC: Đại Nghĩa, Đình Toàn làm MC các chương trình game show của HTV, họ dần dần nhận được sự yêu mến của khán giả màn ảnh nhỏ với vai trò mới.

Các diễn viên kịch trong phim Mùi ngò gai

Các bạn bước tới, chúng tôi đứng sau lưng

Có thể nói, góp phần tạo nên làn sóng trẻ trên sân khấu kịch nói TP.HCM chính là những "ông bầu bà bầu" như Hồng Vân, Huỳnh Anh Tuấn... Họ đã mạnh dạn "giao sân" cho những người trẻ. Các đạo diễn cũng mạnh dạn giao các vai khó cho diễn viên trẻ với niềm tin trao gửi rằng họ sẽ nỗ lực hết sức.

"Ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn nhận xét: "Trong năm 2006, tôi thấy vai trò của các diễn viên trẻ trên sân khấu kịch ngày càng được khẳng định. Họ hứa hẹn nhiều tiềm năng mặc dù hiện tại vẫn chưa đủ sức cáng đáng mọi việc hoàn toàn. Trên sân khấu kịch của IDECAF, về phía diễn viên nam, tôi nhận thấy có Đại Nghĩa, Đình Toàn, Đức Thịnh, Tuấn Khải. Phía nữ cũng có những người nổi bật như Lê Khánh, Mai Phượng, Thanh Vân (Thanh Vân của IDECAF, khác Thanh Vân của Sân khấu Phú Nhuận), Hoàng Lan... Sở dĩ họ nổi bật là vì họ đã có được những vai diễn phù hợp với họ. Từ góc độ một người quản lý, tôi không ngại giao vai cho họ, miễn là vai đúng khả năng thì tôi tin họ sẽ làm tốt. Tôi muốn các bạn được thử thách trong sự dìu dắt của các anh chị nhiều kinh nghiệm".

Từ góc độ một đạo diễn, Ái Như cho rằng: "Năm qua, tôi thấy phía nữ nổi bật nhất là Hồng Ánh. Hồng Ánh thì không phải là trẻ với điện ảnh nhưng cũng có thể xem là trẻ với sân khấu. Ánh đã có một năm đầy nỗ lực với Cảm ơn mình đã yêu em. Phía nam tôi thấy có Đại Nghĩa. Em đang rất khao khát nghề, hết lòng nỗ lực tự thân vì nghề. Vai Lôi Chấn Bảo là một vai khó, vì "ông" Bảo hơn em đến 25, 30 tuổi, lại là một người cả đời làm gì cũng không xong, suy đoán cái gì cũng trật nhưng lại rất tự tin, người ngoài nhìn vào, thấy Lôi Chấn Bảo đáng thương, bi kịch nhưng bản thân ông ta lại không thấy vậy, chỉ thi thoảng buồn chút chút. Chính vì sắc thái của nhân vật rất đặc biệt như vậy nên diễn ra chân dung nhân vật không phải dễ dàng, Đại Nghĩa đã làm được điều này".

Từ góc độ quản lý, nghệ sĩ Thanh Hoàng cho rằng: "Năm 2006, tôi thấy Thanh Vân ở Sân khấu Phú Nhuận thật nỗ lực. Riêng Sân khấu nhỏ có các bạn Tăng Bảo Quyên, Trương Minh Quốc Thái, Hứa Minh Đạt, Cao Minh Đạt, Thanh Hải... Các bạn đã có những cố gắng xứng đáng được ghi nhận. Đóng góp lớn nhất của các bạn là mỗi người một thế mạnh, một lĩnh vực đã thổi luồng gió mới, trẻ trung vào lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, trong số các bạn tôi vừa kể, tôi thấy các bạn cần cố gắng nhiều nữa để có nội lực đi xa. Tôi chưa thấy ở các bạn sự đa dạng trong diễn xuất, nếu là đào đẹp thì chỉ đóng đẹp hoặc gần gần vậy, không như thế hệ trước có thể thủ diễn đủ các loại vai già trẻ, bi hài, phản diện, chính diện. Nhìn chung, các bạn khá đơn sắc".

Vở Cánh đồng gió

Để đi xa hơn nữa

Ngoại trừ Hồng Ánh, Thanh Vân, Lê Khánh trên sân khấu kịch và Trương Minh Quốc Thái ở phim truyền hình, sự rầm rộ của lực lượng diễn viên sân khấu trẻ trong năm qua chủ yếu về lượng hơn về chất. Người ta còn chưa quên sự xuất hiện của loạt diễn viên mới toanh trong Mùa yêu đương tại Nhà hát Sân khấu nhỏ. Khó có thể gọi là thành công khi các bạn đã diễn bằng tất cả sự non nớt về nghề mặc dù ai cũng có thể thấy được là các bạn rất nỗ lực.

Ở "mũi tiến công" vào phim truyền hình, cả Ngọc Trinh, Cao Minh Đạt lẫn Hòa Hiệp, Đình Toàn vẫn chưa thể chinh phục hoàn toàn những khán giả khó tính mặc dù có thể thấy, Ngọc Trinh đã cố khác so với một diễn viên chuyên đóng hài với vai Vy cần nhiều diễn xuất nội tâm và có cuộc sống đầy bi kịch. Cuộc trình diễn với vai trò đạo diễn của Minh Béo tại Sân khấu kịch Phú Nhuận với vở Thuê vợ đã không như mong muốn mặc dù NSƯT Hồng Vân đã hết lòng chăm bồi đạo diễn trẻ này.

Vẫn có điều gì chưa thỏa mãn khi xem số đông diễn viên trẻ diễn. Khán giả cần được chinh phục một cách mạnh mẽ hơn nữa, để được thực sự "choáng ngợp" với tài năng của những người trẻ. Nói theo đạo diễn Thanh Hoàng thì: "Nếu nói nghề diễn có 10 bậc thì từ 1 đến 7 các bạn đã đi được, còn từ 7 đến 10 lại là cái ngưỡng cần các bạn vượt qua. Nếu muốn đi xa hơn nữa, các bạn phải tự vượt lên chính mình".

Thi Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.