"Tháng du lịch Hội An - Cảm xúc mùa hè 2005": Bồi hồi đêm giã bạn

29/07/2005 23:24 GMT+7

Sau gần một tháng với nhiều hoạt động trải dài từ Cù lao Chàm đến Cửa Đại rồi phố cổ, 20h đêm 29/7, tháng du lịch "Cảm xúc mùa hè 2005" của Hội An vào hồi kết thúc. Chương trình đêm giã bạn ấn tượng và rất bồi hồi.

Lễ hội

Khi bên dòng sông Hoài âm vang những chương đoạn cổ điển không lời cũng là lúc đám rước Nghi trượng với 70 diễn viên quần chúng bắt đầu rời chùa Ông. Trong lòng phố Hội An khói nhang quyện lẫn hương trầm. Những đầu hồi, mái ngói rêu phong hắt nhẹ ánh đèn halogen như níu đẩy hồn phố càng lúc càng sâu vào hồn du khách. Ca khúc Chiều Hội An dìu dặt điệu slow trong tiếng hát của Tịnh Quyên với điệu múa huyền hồ của 30 thiếu nữ Hội An thướt tha trong áo dài, nón lá. Đêm giã bạn bắt đầu. "Níu vai phố rộng xin về/Với cây lá trút với hè nắng rung…". Phần hội diễn ra với hát múa Ra khơi, Lồng đèn phố cổ... cùng điệu nhạc Nghinh thần. Thế rồi đồng dao Vuốt nỗ, Ru Riếng, Lồng đèn phố cổ: "Lồng đèn của sông/Lồng đèn của phố/Ngày xửa ngày xưa/Lồng đèn đã thắp…" cả khu phố như thơ trẻ lại trong tiếng hát trong vắt của các em. Cùng lúc đám rước Nghi trượng vào đến khu khán giả, tất cả ánh sáng và mọi ánh mắt hướng vào. Nhạc tuồng réo rắt, vang bay trên sóng sông Hoài. Hàng trăm diễn viên và hàng ngàn khán giả (trong mặt nạ hóa trang) như không còn khoảng cách, quyện vào nhau.

Giao hòa

Ấy là khi đội múa Sắc bùa tràn xuống lòng đường, tay nâng rượu mời quan khách và du khách. Theo sau là các đội lồng đèn, đội các tiếp viên khéo tay, đội ngư dân biển cả, đội các doanh nghiệp, đội hóa trang tôm cua cá mực, các đám rước thanh niên và du khách... biểu diễn trên phố Bạch Đằng. "Phố thì cổ/Em thì rất trẻ/Đêm tóc xanh thả xuống một sông Hoài"... Cả ngàn người như không còn nhớ mình quốc tịch nào, ngàn ánh đèn màu như không còn giữ riêng mình sắc màu riêng biệt. Tất cả xuống đường, phố cổ xuống đường, cả triệu ánh sao dường như cũng muốn sà xuống dòng sông đêm hoa đăng lộng lẫy!

m nhạc thanh lọc tâm hồn và đêm giã bạn thanh lọc những thất tình, lục dục. Khi dàn nhạc jazz trỗi lên cũng là lúc phút chia tay bắt đầu.

Giã bạn

Slow rock, tango, rumba, cha cha cha... phố cổ hồi xuân trong âm nhạc. Những điệu nhảy là của chung nhân loại, không phân biệt anh đến từ đâu, nói tiếng nước nào, khoái cao lầu, rượu bia hay... chè bắp. m nhạc cũng không phân biệt người còn trẻ hay không còn trẻ bởi trong đêm giã bạn của "Tháng du lịch Hội An - Cảm xúc mùa hè", tất cả đều chung cảm xúc mình là người Hội An! Và thế rồi hội tan, chia tay bịn rịn, khách thập phương hẹn nhau gặp lại trong Năm Du lịch 2006 tại Hội An và nhiều vùng đất khác của Quảng Nam.

Theo Ban tổ chức, “Tháng du lịch Hội An - Cảm xúc mùa hè 2005” đã thu hút trên 10.000 lượt du khách trong và ngoài nước tham gia các hoạt động tại Cù lao Chàm, Cửa Đại và phố cổ Hội An. Trong đó, phố ẩm thực Đồng Hiệp và các phiên hội trò chơi như Ngư dân và biển cả, Vui hội làng chài, Người phục vụ bàn khéo léo... đã tạo ấn tượng mạnh và thu hút được nhiều du khách quốc tế tham gia. Tuy vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của du khách nhưng nhìn chung, dòng cảm xúc của Tháng Cảm xúc Hội An đã lan truyền như một thương hiệu mới đang được khẳng định trong ngành du lịch Việt Nam.

Mới đây Văn phòng Chính phủ và Tổng cục Du lịch đã thông báo nhất trí và hỗ trợ cho tỉnh Quảng Nam xây dựng sớm đề cương Năm Du lịch 2006. Như vậy, trong tương lai du khách còn nhiều dịp trở lại Hội An - Quảng Nam cùng với những Đêm rằm phố cổ, Tháng Cảm xúc mùa hè, Lễ hội Việt - Nhật, Bơi vượt biển Cù lao Chàm...

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.