Tin thêm về tai nạn xe lửa thảm khốc tại Nhật Bản

25/04/2005 23:21 GMT+7

Hôm qua, thông tấn xã Kyodo đưa tin ít nhất 57 người thiệt mạng và trên 400 người khác bị thương hôm 25/4 khi một chiếc xe lửa bị trật đường tại Amagasaki gần Osaka, cách Tokyo 400 km về phía tây, và đâm vào một tòa nhà chung cư.


Toa đầu tiên và toa thứ hai của đoàn tàu gồm 7 toa đã gãy làm đôi sau khi đâm vào tòa nhà cao 9 tầng nằm cách đường ray 6m. Các nhân chứng tại hiện trường cho biết không đủ băng-ca cho tất cả nạn nhân và đội cứu hộ phải tận dụng các ghế trên xe lửa để khiêng họ. Hơn 10 hành khách vẫn còn bị mắc kẹt trong các toa tàu nhăn nhúm ít nhất 5 giờ sau tai nạn. Có khoảng 580 hành khách trên tàu khi xảy ra tai nạn. Đây được coi là tai nạn đường sắt thảm khốc nhất tại xứ sở mặt trời mọc trong vòng 40 năm qua.

 

Theo lời kể của một số hành khách sống sót, đoàn tàu đột nhiên tăng tốc trước khi đến trạm dừng và sau đó văng ra khỏi đường ray. Họ cho rằng lái tàu, 23 tuổi và chưa đến 1 năm kinh nghiệm, đang vội vì tàu đến ga trễ so với dự kiến. Người này cũng đã từng để cho đoàn tàu mà mình điều khiển vượt quá trạm dừng 100m hồi tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Nhật H.Hosoda cho biết vẫn chưa xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trên. Dựa trên các tính toán của chuyên gia, xe lửa phải đạt đến vận tốc trên 133 km/giờ mới có thể bị lật khỏi đường ray nhưng thiết kế của xe chỉ cho phép vận tốc tối đa là 120 km/giờ. Ngay sau đó, Thủ tướng J.Koizumi đã yêu cầu những người lái xe lửa phải nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng ngừa để tránh tai nạn đáng tiếc trong tương lai. Chủ tịch công ty xe lửa phía Tây T.Kakiuchi đã cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân trong buổi họp báo tại Osaka.

 

Hệ thống xe lửa Nhật Bản, phương tiện giao thông công cộng hằng ngày cho khoảng 60 triệu người dân xứ hoa anh đào, luôn được xem là an toàn nhất thế giới. Trước đó, tai nạn tàu hỏa tại Shigaraki vào năm 1991 đã cướp đi mạng sống của 42 người và khiến 600 người khác bị thương. (BBC, Kyodo, Reuters)

 

Thụy Miên

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.